มาจัดต้นไม้ (หลายต้น) ในกระถางกันเถอะ
เชียนโดย admin เมื่อ July 21 2009 06:50:54

มาจัดต้นไม้ (หลายต้น) ในกระถางกันเถอะ


วันเสาร์ ที่ 11 กรกฎาคม 2552 เวลา 0:00 น

การจัดต้นไม้ในกระถาง (Planting Combination) เป็นการปลูกต้นไม้หลายชนิดในภาชนะเดียวกัน โดยคำนึงถึงลักษณะนิสัย ความต้องการของต้นไม้นั้น ๆ ว่าสามารถเจริญเติบโตอยู่ร่วมกันได้ นอกจากนี้ก็ยังอาศัยความคิดสร้างสรรค์ผสานกับหลักศิลปะเล็ก ๆ น้อย ๆ

หลักการจัดพันธุ์ไม้ในกระถางก็ไม่ต่างจากการจัดต้นไม้ในสวนทั่วไป ในการจัดควรให้ต้นไม้มีระดับความสูงต่างกันไปเพื่อให้เกิดมิติ ชวนมอง อย่างแรกที่ควรกำหนดคือจุดเด่นของชิ้นงาน อาจใช้วิธีปลูกต้นไม้ที่มีความสูงเพื่อดึงดูดสายตา ซึ่งตามภาษานักจัดสวนเรียกกันว่า ?ไม้ประธาน? จากนั้นก็ปลูกไม้ต้นอื่น ๆ ไล่เรียงเล่นระดับ เพื่อให้สวนเกิดมิติ พูดอย่างง่ายคือ เมื่อเรามีไม้ประธานที่มีความสูงแล้ว ก็ควรปลูกต้นไม้ที่มีระดับต่ำลดหลั่นกันมา หรือเรียกว่า ?ไม้พุ่ม? การปลูกไม้พุ่มให้สวยงามควรปลูกเป็นกลุ่ม แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่ของกระถางและการออกแบบ และเพื่อให้ผลงานมีความสมบูรณ์ตามหลักการจัดสวนจึงควรปลูกไม้ระดับต่ำหรือที่ เรียกว่า ?ไม้คลุมดิน? ให้กิ่งห้อยย้อยปกคลุมปาก กระถาง ช่วยลดความแข็งกระด้าง

ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นไม่ใช่หลักการแน่นอนตายตัว คุณอาจปรับเปลี่ยน ลดทอน หรือเพิ่มเติมส่วนต่าง ๆ เพื่อให้เป็นไปตามแนวคิดในการออกแบบชิ้นงานแต่ละชิ้นก็ได้ ไม่ว่ากัน ทีนี้ลองมาดูขั้นตอนการจัดแบบง่าย ๆ กัน เริ่มต้นจากการใส่วัสดุปลูกลงในกระถางประมาณครึ่งหนึ่งของความสูงภาชนะ ทดลองวางต้นไม้ตามตำแหน่งที่ได้ออกแบบไว้ เพื่อพิจารณาภาพรวมและปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม จากนั้นถอดต้นไม้ออกจากถุงหรือกระถาง นำลงปลูกในกระถางตามตำแหน่งที่ทดลองวางไว้ เติมวัสดุปลูกลงไปให้เต็ม แล้วแต่งเติมด้วยของตกแต่ง เช็ดทำความสะอาดกระถางหากสกปรก แล้วรดน้ำต้นไม้ให้ชุ่ม

เคล็ดลับการจัดต้นไม้ในกระถาง ควรเลือกซื้อต้นไม้ขนาดเล็ก แต่มีลักษณะสมบูรณ์แข็งแรง เพราะยังสามารถปรับตัวค่อย ๆ เจริญเติบโต ช่วยให้กระถางที่จัดดูสมดุล สวยงามกว่าการเลือกใช้ต้นไม้ขนาดใหญ่มาปลูกทีเดียวในครั้งแรก ควรรดน้ำต้นไม้ให้ชุ่มก่อนปลูกลงในกระถาง ควรปลูกต้นไม้ให้ห่างกันพอสมควร เพื่อเหลือพื้นที่เผื่อให้ต้นไม้เจริญเติบโตแตกกิ่งก้านได้ อย่ากังวลถ้าพบว่าผลงานที่จัดออกมาดูไม่สวยงามสมบูรณ์แบบตามที่ต้องการ เนื่องจากในระยะแรกที่เพิ่งเริ่มปลูก ต้นไม้อาจดูเหี่ยวเฉา แต่หลังจากรดน้ำบำรุงต้นแล้ว ต้นไม้จะฟื้นตัวเจริญเติบโตงอกงามต่อไป

ช่วงวันหยุดนี้ ลองชวนคนในครอบครัวมาจัดกลุ่มต้นไม้ในกระถางดู นอกจากเป็นการจำลองบรรยากาศสวนที่ดูเป็นธรรมชาติมาไว้ใกล้ตัวแล้ว ยังใช้เป็นของประดับตกแต่งมุมห้องหรือมุมสวนที่ช่วยสร้างความสดชื่น สามารถปรับเปลี่ยนเคลื่อนย้ายได้สะดวก มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าแจกันดอกไม้ทั่วไป เพียงแค่เอาใจใส่ดูแล หมั่นรดน้ำให้ปุ๋ย ลิดดอก แต่งใบเท่านั้น ถือเป็นกิจกรรมยามว่างที่ช่วยสร้างความเพลิดเพลินและผ่อนคลายให้ครอบครัวของคุณได้

สำหรับผู้สนใจที่อยากสมัครเข้ามาเป็น ?ครอบครัวเดียวกันกับชมรมคนรักต้นไม้ของ 'บ้านและสวน'? สามารถส่งชื่อ-สกุล ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ และอีเมลมาได้ที่ plantlover club@amarin.co.th ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือเข้าไปพูดคุยกับคนรักต้นไม้เหมือน ๆ กันได้ที่ www.baanlaesuan.com/plantlover

บ้านและสวน
ที่มา : http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=508&contentID=7453