แต่งหน้าให้สวย ใช้หลอดไฟแบบไหน
เชียนโดย admin เมื่อ September 03 2009 09:47:58


แต่งหน้าให้สวย ใช้หลอดไฟแบบไหน


แต่งหน้าในห้องน้ำที่บ้านซึ่งใช้หลอดไฟวอร์มไวท์ตอนอยู่ในบ้านก็ดูโอเค พอออกมากลางแจ้งละก็สีเพี้ยนสุดๆ... แต่พอเข้าออฟฟิศก็กลับมาดูดีอีกครั้ง ตกลงฉันควรจะแต่งหน้ากับหลอดไฟชนิดไหนดี

ในห้างสรรพสินค้าบางแห่ง ผู้ออกแบบแสงภายในใช้หลอดไฟทั้งสองแบบ คือวอร์มไวท์ผสมเดย์ไลท์เพื่อให้แสงที่ออกมากลมกลืนเหมือนในสภาวะปกติของคนเมือง หลอดวอร์มไวท์อย่างเดียวจะดูออกเหลืองๆครับ แต่คนที่อยู่ในตึกทั้งวันบางคนก็บอกว่าเหลืองดี เพราะเป็นหลอดไฟแบบเดียวกับที่ใช้ในออฟฟิศ

เพื่อหาข้อสรุป ผมขอโยนคำถามนี้ไปยังคนที่น่าจะรู้ดีกว่า คนแรกเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านแฟชั่นจากกองบรรณาธิการนิตยสาร InStyle ซึ่งแนะนำว่า ?โต๊ะแต่งหน้าที่ดีที่สุดต้องอยู่ใกล้หน้าต่างที่ได้แสงธรรมชาติ ถ้าจำเป็นต้องใช้แสงสังเคราะห์ให้ใช้หลอดไฟเดย์ไลท์ แต่ต้องติดหลอดไฟไว้ที่ระดับเดียวกับใบหน้า และส่องที่ด้านซ้ายและขวาเท่าๆกัน เพื่อไม่ให้เกิดเงาบนในหน้า?

คนที่สองเป็น Lighting Designer ซึ่งมีแนะนำเพิ่มเติมว่า เวลาเลือกหลอดไฟให้อ่านค่า ?Color Redering? ที่ข้างกล่อง (ซึ่งมีแค่บางยี่ห้อเท่านั้น) ถ้าตัวเลขสูงกว่า 90 ก็แสดงว่าค่อนข้างใกล้เคียงสีของแสงธรรมชาติ หรือง่ายๆสำหรับคนทั่วไปใช้หลอดฟลูออเรสเซนต์แบบคลูไวท์ก็พอแล้ว จะได้สีกลางๆเหมาะกับทุกสถานการณ์ ส่วนหลอดแบบเดย์ไลท์จะให้แสงที่แรงกว่า ซึ่งจะดีสำหรับวันที่จะถ่ายรูปหรือออกกลางแจ้งแสงจ้าๆ ส่วนดารานักร้องที่จะขึ้นเวทีมีไฟแรงๆส่องหน้า มีกล้องหลายๆตัวถ่ายรูปพร้อมกัน ช่างแต่งหน้าเขาจะใช้หลอดแฮโลเจนหรือหลอดทังสเตนติดกันหลายๆดวงรอบกระจกส่องหน้าเลยละ...


เรื่อง : ?เจรมัย พิทักษ์วงศ์?
ภาพ : มาโนช กิตติชีวัน
ที่มา : http://www.baanlaesuan.com/question_preview.aspx?articleId=2690