เทคนิคแต่งบ้านเล็กให้น่าอยู่:ตอนที่ 1 จัดสรรพื้นที่ใช้สอยให้ลงตัว
เชียนโดย admin เมื่อ September 13 2009 09:58:06
โดย พิจารณ์ แจ้งสว่าง

สวัสดี ครับ พบกันเป็นฉบับที่สองแล้วนะครับ ฉบับนี้ก็ตามที่ให้สัญญาไว้กับแฟน ๆ กับเรื่องของการตกแต่งบ้านและที่พักอาศัยครับ โดยผมจะขอเริ่มจากเรื่องของการตกแต่งบ้านสำหรับพื้นที่ขนาดเล็ก กันเป็นอันดับแรกเลย เนื่องจากว่า ปัจจุบันนั้นที่พักอาศัยที่มีขนาดกะทัดรัดนั้นเข้ามามีบทบาทสำหรับชีวิตคน เมืองใหญ่อย่างเรา ๆ ท่าน ๆ มากขึ้นและมีแนวโน้มว่าจะเป็นที่นิยมมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากความคล่องตัวและสะดวกสบายสำหรับผู้ที่ต้องทำงานและใช้ชีวิตในเมือง ไม่ว่าจะเป็นที่พักอาศัย ในรูปแบบของ บ้านเดี่ยว, บ้านแฝด, ทาวน์เฮ้า, คอนโดมิเนียมหรือ อาคารชุด ครับ



ลักษณะเฉพาะที่สำคัญประการหนึ่งของอาคารเหล่านี้ก็คือ พื้นที่ใช้สอยซึ่งมีขนาดค่อนข้างจำกัด ดังนั้นการวางแผนการใช้สอยพื้นที่และการตกแต่งที่ดีเป็นสิ่งที่สำคัญและจำ เป็นอย่างยิ่ง เพราะพื้นที่ใช้สอยที่มีค่อนข้างจำกัดนี่เองจึงต้องมีการวางแผนและออกแบบ เพื่อให้สามารถใช้พื้นที่ทุกตารางนิ้วให้เป็นประโยชน์ได้มากที่สุด โดยยังคงความสะดวกสบายในด้านการใช้สอย และยังมีสุนทรียภาพในการใช้ชีวิตอยู่อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ครับ

สิ่งที่ต้องวางแผนเป็นอันดับแรกในการจัดตกแต่งห้องเล็กนั้นก็คือการ จัดสรรพื้นที่ใช้สอย ต่าง ๆ ภายในห้องให้ลงตัว ง่ายต่อการใช้สอย โดยให้ลองนึกดูว่าถ้าเรามองจากด้านบนลงมา ในลักษณะ Bird’s eye view แล้ว ห้องของเราจะมีพื้นที่มากพอที่จะจัดแบ่งเป็นพื้นที่ใช้สอยส่วนต่างๆ ได้บ้างหรือไม่ และลองคิดหาวิธีที่จะจัดแบ่งพื้นที่การใช้งานให้เป็นสัดส่วน โดยที่ไม่ทำให้ห้องดูแคบและอึดอัด โดยให้ยึดหลักการออกแบบโดย การจัดวางส่วนต่าง ๆ ให้เสียพื้นที่เป็นทางเดินน้อยหรือสั้นที่สุด ซึ่งเป็นวิธีที่ทำให้ท่านได้พื้นที่ใช้สอยมากที่สุดเนื่องจากไม่ต้องเสีย พื้นที่ห้องไปเป็นส่วนทางเดินนั่นเอง ลองพิจารณาทางเข้าทางออก ทางสัญจร ของส่วนต่าง ๆ ตลอดจนพิจารณาลำดับขั้นของการเข้าถึงพื้นที่ ต่าง ๆ ว่ามีความเหมาะสม และสะดวกสบายในการใช้สอยหรือไม่ เช่นอาจจัดพื้นที่บริเวณนั่งเล่น-พักผ่อน และ รับประทานอาหารไว้ใกล้ๆ กันในส่วนหน้า เพื่อความสะดวกในการเข้าถึง โดยเฉพาะในกรณีที่มีแขกมาเยี่ยมเยียนบ่อยๆ



การจัดสรรพื้นที่ใช้สอยเป็นสิ่งสำคัญในการตกแต่งบ้าน โดยเฉพาะในการตกแต่งที่พักอาศัยที่มีพื้นที่จำกัดยิ่งต้องมีการวางแผนกัน อย่างรอบคอบ ควรตั้งคำถามกับตัวเองว่าในชีวิตประจำวันเรามีความจำเป็นต้องใช้พื้นที่ส่วน ใดบ้าง หากมีพื้นที่ใดที่ใช้ประโยชน์ไม่เต็มที่ ก็ให้พิจารณารวมเข้ากับพื้นที่ใช้สอยอื่นๆ ในลักษณะพื้นที่เอนกประสงค์สามารถปรับเปลี่ยนการใช้สอยได้ เพื่อให้สามารถใช้พื้นที่ ที่มีอยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาจจัดพื้นที่ใช้สอยที่คล้ายกันเป็นส่วนเดียวกันเสีย เช่น ส่วนรับแขกกับส่วนพักผ่อนนั้นจัดเป็นส่วนเดียวกันโดยสามารถปรับเปลี่ยนการ ใช้สอยได้ตามวาระและโอกาส ห้องนอน ห้องสมุด และห้องทำงาน อาจจะจัดอยู่ในพื้นที่เดียวกันโดยการกันให้เป็นสัดส่วน ส่วนครัวและส่วนทานอาหาร มีความต่อเนื่องกัน และสามารถยืดหยุ่นในการใช้สอยได้ เป็นต้น

การจัดวางพื้นที่ใช้สอยนั้นหากเป็นสถาปนิกหรือวิศวกรอาจจะมองภาพออกและจัด วางได้อย่างชำนาญเนื่องจากทำงานเกี่ยวข้องกับการจัดวางผังอยู่แล้ว แต่สำหรับแฟน ๆ หลาย ๆ ท่านที่ไม่ได้ทำงานเกี่ยวเนื่องกับด้านนี้ ก็ไม่ต้องตกใจไปนะครับ เพราะปัจจุบันมีโปรแกรมช่วยออกแบบอยู่มากมายให้ท่านได้นำมาประยุคใช้กัน โปรแกรมเหล่านี้ใช้งานง่าย ไม่กี่คลิกก็เห็นภาพเป็นรูปเป็นร่างแล้ว ไว้มีโอกาส ผมจะนำมาเสนอแฟน ๆ ส่วนฉบับนี้หน้ากระดาษหมดซะแล้ว พบกันใหม่ฉบับหน้ากับเทคนิคแต่งบ้านเล็กให้น่าอยู่ ตอนที่สอง พลาดไม่ได้เลยครับ

ที่มา : http://www.planban.net/interior-and-diy/293--1-.html