เทคนิคแต่งบ้านเล็กให้น่าอยู่:ตอนที่ 2 นำพื้นที่ที่ไม่ใช้ประโยชน์มาใช้
เชียนโดย admin เมื่อ September 13 2009 10:04:32
โดย พิจารณ์ แจ้งสว่าง



สวัสดีครับแฟน ๆ คอลัมน์ทุก ๆ ท่าน ในฉบับที่แล้วเราได้ทำความรู้จักกับกรรมวิธีต่าง ๆ ในการจัดวางพื้นที่ใช้สอยพื้นที่ขนาดเล็กให้ลงตัวกันไปแล้ว ฉบับนี้ก็ตามที่สัญญากันไว้ครับ ผมขอเริ่มขั้นตอนต่อไปในการแต่งบ้านเล็กให้น่าอยู่ เทคนิคอย่างที่สองที่นำมาเสนอแฟน ๆ นั่นก็คือการนำพื้นที่ที่ไม่ใช้ประโยชน์มาใช้ครับ tgi0031.jpg โดยปกตินั้นอาคารบ้านเรือนต่าง ๆ เมื่อวางแผนการใช้สอยพื้นที่เสร็จแล้ว ก็ยังมีบางพื้นที่บางมุมครับ ที่ยังไม่ได้ถูกใช้ประโยชน์ มักเป็นจุดที่เรามองข้ามไปกันเสียส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ในซอกหลีบเล็ก ๆ พื้นที่ที่เกิดจากช่องว่างของเสา คาน พื้นที่ใต้บันใด และพื้นที่ในแนวตั้งตามส่วนต่าง ๆ พื้นที่เหล่านี้ ท่านผู้อ่านลองนำมาพินิจพิจารณากันดูนะครับว่าจะสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ อย่างไรกันบ้างครับ เช่นพื้นที่ใต้บันใดแฟน ๆ หลาย ๆ ท่านที่มีเด็กเล็กอยู่ในบ้านท่านสามารถที่จะทำเป็นมุมอ่านหนังสือเล็ก ๆ ให้เป็นมุมส่วนตัวของคุณหนู ๆ ทั้งหลาย ก็ดูน่ารักเป็นอย่างมากครับหรืออาจจะจัดเป็นชั้นหนังสือหรือชั้นวางข้าวของ ต่าง ๆ นานา ตามแต่ไอเดียของแต่ละท่านครับ

จากนั้นให้ลองสำรวจพื้นที่บนผนังห้องทั้ง 4 ด้านตั้งแต่พื้นขึ้นไปจนจดเพดาน ว่ามีพื้นที่ว่างตรงจุดไหนที่จะสามารถนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ได้ บ้าง โดยลองคิดถึงประโยชน์ใช้สอยในแนวตั้งให้มาก เพราะยิ่งท่านจัดวางข้าวของต่าง ๆ เป็นแนวตั้งได้เท่าไรพื้นที่ก็จะดูโล่งขึ้นเท่านั้นครับ หลักการนี้ดูแล้วคล้าย ๆ กับการจัดการพื้นที่แบบคอนโดหรืออพาร์ทเม้นต์ครับ นั่นคือเมื่อท่านมีพื้นที่ที่จำกัด สิ่งที่ต้องทำก็คือนำพื้นที่ที่อยู่บนอากาศมาใช้โดยการสร้างอาคารสูงหลาย ๆ ชั้นนั่นเองครับ เพราะฉะนั้นสำหรับชั้นวางของก็อาจจะออกแบบให้มีความสูงจรดเพดานเลยก็ดูเก๋ ไก๋ไปอีกแบบครับ เป็นการนำพื้นที่ส่วนที่สูง ๆ ใกล้ ๆ เพดานมาใช้ให้เกิดประโยชน์เสียเลย ข้าวของอะไรที่หยิบใช้บ่อย ๆ ก็วางไว้ในระดับที่พอดีมือครับ ส่วนข้าวของที่เป็นของโชว์ที่ท่านภาคภูมิใจ ก็ไว้ชั้นบนสุดเลยครับ เพราะนาน ๆ จึงจะหยิบมาปัด ขัด ถู สักที นับเป็นการใช้พื้นที่แนวตั้งให้เป็นประโยชน์ในการจัดวางสิ่งของ ซึ่งช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยสำหรับห้องที่มีพื้นที่เล็กๆ ได้อีกวิธีหนึ่ง ไอเดียนี้ก็ดูเข้าทีไม่น้อยครับ แต่การนำไปใช้ก็ต้องเลือกมุมเลือกจังหวะให้ดีนะครับ
พื้นที่ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์อีกแบบที่ผมจะนำเสนอนี้ เป็นพื้นที่มหัศจรรย์ครับ ที่บอกว่ามหัศจรรย์นั้นก็ไม่ใช่การพูดเกินจริงหรอกนะครับ เพราะเป็นพื้นที่ที่จะปรากฏให้เห็นก็ต่อเมื่อเราได้จัดวางและมีความคิดในการ ออกแบบ จัดแต่งห้องได้อย่างถูกต้องเสียก่อนนั่นเองครับ พูดไปแฟน ๆ อาจจะไม่เห็นภาพนะครับ ผมขอยกตัวอย่างมาเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน เช่น การจัดวางเครื่องเรือนนั้น จากที่ท่านเคยวางเครื่องเรือนลอยตัว เดินได้โดยรอบ ก็ทดลองเปลี่ยนมาจัดวางเครื่องเรือนโดยวางให้ชิดผนังด้านหนึ่ง เป็นการเปิดให้มีที่ว่างสำหรับการสัญจรที่สะดวกสบาย และทำให้พื้นที่ดูกว้างขึ้นทันตาเห็น โดยไม่ต้องใช้เวทย์มนต์และงบประมาณเลยครับ พื้นที่บางส่วนที่รวมกันได้ก็จัดการรวมกันเสียครับ ตัวอย่างเช่นการใช้พื้นที่ร่วมกันระหว่างห้องครัว และมุมรับประทานอาหาร ในลักษณะที่เรียกว่า eat-in kitchen ก็ช่วยท่านเพิ่มพื้นที่ใช้สอยขึ้นได้เช่นกันครับ มหัศจรรย์ใหมหล่ะครับ

สำหรับฉบับนี้คงถูกใจหลาย ๆ ท่านนะครับเพราะหลาย ๆ ไอเดียท่านสามารถนำไปใช้ทดลองปฏิบัติได้ด้วยตัวท่านเอง เป็นวิธีง่าย ๆ ที่ไคร ๆ ก็ทำได้ครับ สำหรับท่านที่พลาดบทความในฉบับก่อน ๆ สามารถติดตามบทความของผม และร่วมแสดงความคิดเห็นหรือจะสอบถามปัญหาได้ที่ www.planban.net อีกช่องทางหนึ่งครับ

ที่มา : http://www.planban.net/interior-and-diy/294--2-.html