เทคนิคแต่งบ้านเล็กให้น่าอยู่:ตอนที่ 4 เลือกใช้ข้าวของแบบอัตถประโยชน์
เชียนโดย admin เมื่อ September 13 2009 10:11:21
โดย พิจารณ์ แจ้งสว่าง

ผม ได้นำเสนอ เทคนิคแต่งบ้านเล็กให้น่าอยู่ ติดต่อกันมาเป็นตอนที่ 4 แล้วนะครับ คงจะเป็นประโยชน์สำหรับแฟน ๆ หลาย ๆ ท่านไม่มากก็น้อย สำหรับท่าน ที่พลาดการติดตามตั้งแต่ต้น ก็มีไม่น้อยครับที่ตามเข้าไปอ่านบทความของผม ที่ www.planban.net และร่วมติชมแสดงความคิดเห็น ผมก็ขอขอบคุณและขอน้อมรับคำติชมอันมีค่ายิ่งมา ณ ที่นี้ด้วยครับ



สำหรับเทคนิคแต่งบ้านเล็กให้น่าอยู่ ตอนที่ 4 ในฉบับนี้ เป็นการเลือกใช้ข้าวของแบบอัตถประโยชน์ครับ นั่นคือการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีประโยชน์ใช้สอยอย่างหลากหลายในชิ้น เดียว การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์อเนกประสงค์ หรือหนึ่งชิ้นหลายหน้าที่ (multi-tasking) แทนการใช้เฟอร์นิเจอร์หลายชิ้น ซึ่งเป็นอีกวิธีการที่จะช่วยประหยัดพื้นที่ใช้สอยทำให้สามารถใช้ประโยชน์จาก พื้นที่ที่มีอยู่ได้คุ้มค่ามากยิ่งขึ้น เช่น การใช้เฟอร์นิเจอร์ที่สามารถยืด หด พับเก็บได้ก็สามารถช่วยท่านประหยัดเนื้อที่ได้มากทีเดียว เพราะทำให้ปรับเปลี่ยนได้ตามการใช้งานได้อย่างสะดวก โดยไม่เปลืองเนื้อที่ เมื่อไม่ใช้ก็จัดเก็บ และหากเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถเก็บแบบซ้อนชิ้นเล็กในชิ้นใหญ่ ได้ จะสามารถช่วยประหยัดพื้นที่ได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้การใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีรูปทรงโปร่ง หรือมีขนาดกะทัดรัดก็ช่วยทำให้ห้องดูโล่ง ไม่ทึบตันได้ด้วยครับ เพราะฉะนั้นนอกจากลักษณะของ เฟอร์นิเจอร์ที่สามารถใช้สอยแบบอัตถประโยชน์ได้ แล้ว สีและลักษณะรูปทรงของเฟอร์นิเจอร์ก็มีความสำคัยไม่น้อยครับ



ในปัจจุบันเฟอร์นิเจอร์ที่มีประโยชน์ใช้สอยแบบอัตถประโยชน์นั้น ก็มีมากมายหลายแบบครับ นั้นก็เนื่องมาจากความต้องการของเฟอร์นิเจอร์ลักษณะนี้เพิ่มขึ้น ตามความต้องการที่พักอาศัยขนาดเล็กอย่าง คอนโดหรือทาน์วเฮ้าของคนเมืองใหญ่แบบเรา ๆ ท่าน ๆ นั่นเองครับ ปัจจุบันแฟน ๆ จึงสามารถเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ลักษณะนี้กันได้ตามความชอบครับ ไม่ว่าจะเป็น

เตียงที่ด้านล่างออกแบบเป็นลิ้นชักเก็บของได้ เป็นเตียงที่มีที่เก็บของซ่อนอยู่ข้างใน ในลักษณะที่เรียกว่า hidden storage

เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้เป็นเตียงนอนในเวลาค่ำคืน และสามารถปรับใช้เป็นโซฟาพักผ่อนในเวลากลางวัน เป็นลักษณะที่มีคำจำกัดความว่าเป็น "a bedroom serves as an extension of the living room"

โซฟานั่งเล่นที่ออกแบบให้มีลิ้นชักเก็บของใต้ที่นั่ง โซฟาพักผ่อนหรือ Daybed ซึ่งออกแบบให้มีที่เก็บของด้านล่าง

โต๊ะกลางที่ออกแบบให้ทำหน้าที่เป็นที่เก็บของอีกหน้าที่หนึ่ง

เก้าอี้นวม หรือ ottoman ซึ่งออกแบบให้มีที่เก็บของซ่อนอยู่ด้านใน

โต๊ะที่ออกแบบให้มีหน้าที่อเนกประสงค์ สามารถปรับใช้เป็นโต๊ะทำงาน และโต๊ะแต่งตัวได้ในเวลาเดียวกัน

เฟอร์นิเจอร์เหล่านี้ ล้วนถูกออกแบบมาให้ตอบสนองต่อการใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่าทั้งสิ้น แฟน ๆ ท่านใด พอมีเวลาและสตางค์ในกระเป๋าเหลืออยู่บ้าง ก็ลองไปเลือกมาใช้กันดู อาจช่วยท่านแก้ปัญหาห้องเล็ก ทำให้ห้องท่านดูโล่งและเรียบร้อยขึ้นได้ครับ



อีกตัวอย่างหนึ่งของแนวคิดการใช้เฟอร์นิเจอร์แบบหนึ่งชิ้นหลายหน้าที่ หรือ multi-tasking คือการจัดวางตำแหน่งเฟอร์นิเจอร์ธรรมดาที่มีอยู่ให้สามารถใช้งานได้หลากหลาย เช่น วางโต๊ะกลางในตำแหน่งที่เป็นได้ทั้ง มุมพักผ่อน โต๊ะรับประทานอาหาร หรือโต๊ะทำงาน ฯลฯ แล้วแต่การใช้งานในแต่ละโอกาส ก็สามารถทำให้เฟอร์นิเจอร์ธรรมดา ๆ กลายเป็น เฟอร์นิเจอร์อัตถประโยชน์ ได้เช่นกัน


สำหรับเรื่องของเฟอร์นิเจอร์นั้น คงจะแนะนำทุก ๆ ท่านได้แค่เพียงคร่าว ๆ นะครับ เพราะยังมีรายละเอียดการเลือกใช้ให้เหมาะสมกับความต้องการและสภาพพื้นที่อีก มาก หากมีโอกาสคงได้นำเสนอแฟน ๆ กัน ส่วนฉบับหน้านั้นพลาดไม่ได้ครับ เพราะเป็นเคล็ดลับการจัดห้องเล็กที่เรียกได้ว่าเป็นพระเอกของงานกันเลยที เดียวครับ

ที่มา : http://www.planban.net/interior-and-diy/297--4-.html