เทคนิคแต่งบ้านเล็กให้น่าอยู่:ตอนที่ 5 เทคนิค ลวงตาและสร้างความน่าสนใจ (Gimmick)
เชียนโดย admin เมื่อ September 13 2009 10:14:41
โดย พิจารณ์ แจ้งสว่าง

สำหรับ ฉบับนี้เป็นกลเม็ดเคล็ดลับการแต่งบ้านเล็กให้น่าอยู่เป็นอย่างสุดท้ายแล้ว ครับ ถือว่าเป็นอาวุธลับที่ทรงอานุภาพ ยิ่งกว่าเคล็ดลับใด ๆ ที่ผมได้นำเสนอแฟน ๆ ทั้ง 4 ตอนก่อนหน้านี้ ไปแล้ว เลยทีเดียวครับ
เพราะเทคนิค ลวงตาและสร้างความน่าสนใจ (Gimmick) นั้นเป็นเทคนิคขั้นสูงที่ต้องใช้ความเข้าใจ ทั้ง ศาสตร์และศิลป์ ประสานสอดคล้องกันอย่างกลมกลืนนั่นเองครับ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ อาจจะดูไกลตัว แฟน ๆ หลายท่านเห็นว่าเป็นเรื่องที่สถาปนิกหรือมัณฑนากรเท่านั้นที่สามารถเข้าใจ ได้ แต่จริง ๆ แล้วเรื่องเหล่านี้ก็ไม่ใช่เป็นเรื่องยากเกินกว่าที่เรา ๆ ท่าน ๆ จะเรียนรู้ได้หรอกครับ ลองมาทำความรู้จักกันหน่อยดีกว่า



หากพูดถึงเทคนิคการลวงตาแล้ว อย่างแรกที่จะขอพูดถึงเพราะเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ง่ายที่สุดเห็นจะเป็นการ เลือกใช้สีครับ สำหรับพื้นที่ที่มีอยู่จำกัดแล้ว การเลือกใช้สีโทนสว่าง ดูจะเป็นทางออกที่ดีครับ เพราะสีโทนสว่างนั้นให้ความรู้สึกว่าพื้นที่นั้นดูกว้างกว่าความเป็นจริง ในห้องที่มีขนาดเดียวกันนั้น ห้องที่ทาสีโทนสว่างนั้นจะดูกว้างกว่าห้องที่ทาสีทึบครับ แต่ก็ใช่ว่าจะห้ามใช้สีทึบเสียเลยนะครับ แต่ควรจัดการให้เหมาะสม นอกจากนี้การทาสีเข้มที่ผนังห้องด้านหนึ่งด้านใด นอกจากจะเป็นฉากรับภาพที่ดีแล้ว ยังช่วยสร้างมิติในเชิงลึกให้กับห้อง ทำให้ห้องดูเหมือนมีพื้นที่กว้างขึ้นได้ด้วยครับ

อย่างที่สองที่ต้องพูดถึงคือเรื่องของเส้นสายครับ เส้นในที่นี้ ผมหมายรวมถึง วัตถุ หรือจุดต่าง ๆ ที่ต่อเนื่องกันจนกลายเป็นเส้นด้วยนะครับ เพราะฉะนั้นจะมีทั้งเส้นที่มองเห็นด้วยตา และเส้นที่มองเห็นด้วยความรู้สึก ให้แฟน ๆ ได้เลือกประยุกต์ใช้ได้ตามความเหมาะสม สำหรับการเลือกใช้เส้นนั้น แฟน ๆ หลาย ๆ ท่านคงเคยได้ยินกันมาบ้างนะครับว่า คนที่อ้วนควรจะใส่เสื้อลายทาง ตั้งขึ้น ในขณะที่คนผอมนั้นควรจะใส่เสื่อที่มีลายขวางเป็นส่วนใหญ่ ทั้งนี้ก็เพื่อใช้เส้นเป็นตัวช่วยลวงตานั่นเองครับ มาถึงตรงนี้หลาย ๆ ท่านพอนึกออกกันแล้วใช่ใหมครับ ในหลักการเดียวกันนี้เองเราสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับห้องของเราได้เช่นกัน ครับ ในส่วนของพื้นที่ที่ดูแคบหรือดูสูงจนเกินไป แฟน ๆ สามารถที่จะนำเส้นนอนมาใช้ลวงตาให้ดูกว้างและต่ำลงได้ครับ ในลักษณะเดียวกันในส่วนที่ดูว่าต่ำหรือกว่างจนเกินงาม แฟน ๆ ก็สามารถใช้เส้นตั้งมาจัดการแก้ปัญหาให้ส่วนนี้ดู สูงและแคบลงได้ครับ เส้นสายที่ว่านี้อาจจะเป็นสีที่ทาเป็นเส้น หรือกรอบรูปที่แขวนกันเป็นเส้น หรือเส้นแบบอื่น ๆ ตามที่เราจะนึกกันได้ครับ ไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นเส้นที่เขียนขึ้นเท่านั้นนะครับ



ถัดมาคือเทคนิคลวงตาที่ใช้กันมากอีกวิธีหนึ่ง คือการใช้วัสดุผิวมันวาว เช่น กระจกหรือสเตนเลส สร้างเงาสะท้อนเพื่อเพิ่มมิติให้กับพื้นที่ ช่วยให้พื้นที่ดูกว้างหรือมี space เพิ่มมากขึ้นในทันทีทันใด แต่การใช้เทคนิคนี้สิ่งที่ต้องระวังให้ดีคือตำแหน่งการจัดวางครับ เพราะหากจัดวางผิดที่ผิดทางแล้วอาจจะส่งผลไม่ดีต่อผู้อยู่อาศัยได้ครับ ไม่ควรใช้เทคนิคนี้มากเกินไปจนสร้างความสับสนในเรื่องเส้นทางและการรับรู้ ได้เป็นดีที่สุดครับ

และสุดท้ายอันเป็นพระเอกของการจัดห้องไม่ว่าจะเป็นห้องเล็กหรือว่าห้อง ใหญ่ นั้นก็คือการสร้างความน่าสนใจให้กับห้อง หรือการสร้าง Gimmick นั่นเองครับ Gimmick นั้นเป็นการเติมเสน่ห์เล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับบ้านเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะสิ่งเหล่านี้แหละมีส่วนทำให้บ้านมีชีวิต หลายคนคงคิดว่า Gimmick คืออะไร คำตอบง่ายมาก ..คือ ทุกอย่างที่อยู่รอบตัวคุณ ..คือสิ่งต่างๆ ที่คุณสะสม มันเป็นเหมือนคาแรคเตอร์ของคุณเองและมีเสน่ห์ในตัวเอง ยิ่งเป็นห้องขนาดเล็กที่ควรจะใช้สีอ่อนเป็นพื้นเพื่อให้ห้องดูกว้างขึ้นแล้ว การนำ สิ่งของเล็ก ๆ กระจุ๋มกระจิ๋ม สีสดใสมาแต่งบ้าน ก็ช่วยให้ห้องดูสดใสน่าสนใจขึ้นได้อย่างมากทีเดียวครับ



สำหรับฉบับนี้ ขอรับใช้แฟน ๆ เพียงเท่านี้นะครับ ส่วนแฟน ๆ ท่านใดที่พลาดบทความของผมก็ติดตามและแสดงความคิดเห็นกันได้ที่ www.planban.net ฉบับหน้ามีอะไรน่าสนใจอย่าลืมติดตามกันนะครับ

ที่มา : http://www.planban.net/interior-and-diy/298--5-gimmick.html