10 Things Kids will LOVE
เชียนโดย admin เมื่อ September 23 2009 06:53:58


เรื่องเด็กๆ คือ เรื่องง่ายๆ แต่ต้องคิดอย่างเด็กเสียก่อน ... เรามีวิธีแต่งบ้านที่จะช่วยเพิ่มความสุข เติมความสนุกให้กับอนาคตของชาติในบ้านคุณได้ค่ะ

1. โซฟา...บิ๊กเบิ้ม
หาพื้นที่เล็กๆ อย่างโซฟาตัวใหญ่ๆ ให้เด็กๆสามารถสร้างโลกแห่งจินตนาการของเขาได้ไม่รู้จบ ไม่ว่าจะนอนอ่านหนังสือ หรือวาดรูปเล่น โดยไม่ต้องกลัวกลิ้งหล่นลงพื้น ควรเลือกโซฟาบุผ้าที่ถอดออกมาทำความสะอาดได้ง่ายด้วย!

2. เพิ่มพื้นที่(เตียง)...เพิ่มขั้นความสนุก
ช่วงเวลาก่อนนอนเป็นช่วงที่เด็กๆจะปล่อยให้หัวสมองท่องไปในโลกแห่งความฝัน เป็นการเสริมสร้างจินตนาการของเขา ลองออกแบบให้เตียงมีขนาดใหญ่ขึ้น หรือเลือกเตียงแบบที่มีพื้นที่ชั้นบน เพื่อให้เด็กใช้เป็นที่เล่นกับตุ๊กตาคู่ซี้หรืออ่านหนังสือนิทานเล่มโปรดก็ได้

3. ตู้เสื้อผ้าสร้างระเบียบ
ฝึกให้เด็กมีระเบียบวินัยตั้งแต่ยังเล็ก โดยเริ่มจากให้จัดเก็บตู้เสื้อผ้าของเขาให้เรียบร้อยเข้าที่เข้าทาง เช่น เสื้อผ้าแขวนไว้ด้านบน รองเท้าวางไว้ด้านล่าง หัดไว้จะได้เคยชิน!

4. วอลล์เปเปอร์นี้...ของหนู
ความชอบของเด็กกับผู้ใหญ่ไม่เหมือนกัน ลองปล่อยให้เด็กๆเลือกลวดลายวอลล์เปเปอร์ในห้องของเขาด้วยตัวเอง ไม่ต้องสนใจว่าลวดลายแต่ละด้านจะไม่เหมือนกัน โตขึ้นมานิดเขาก็จะคิดได้เอง วันนั้นค่อยเปลี่ยนลายใหม่

5. ดนตรีสื่อรัก
ดนตรีสามารถเป็นสื่อกลางเชื่อมความสัมพันธ์ของคนในบ้านได้ ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ ลองหาเครื่องดนตรีสักชิ้นมาจัดวางไว้มุมใดมุมหนึ่งของบ้าน เพื่อให้สมาชิกทุกคนได้มาสร้างเสียงดนตรีและเสียงหัวเราะร่วมกัน
ให้บรรยากาศครอบครัวอบอุ่นดีนะ

6. กล่องเก็บของรัก
เด็กทุกคนมีของเล่นชิ้นโปรด ทำที่เก็บให้เป็นระเบียบ ถ้าติดชื่อของใช้ไว้หน้ากล่องที่เก็บก็จะยิ่งสะดวกขึ้น ทั้งยังช่วยฝึกให้เด็กมีนิสัยรักความเป็นระเบียบด้วย

7. ชิงช้าในสวน
การได้นั่งชิงช้าเล่นในสวนจะทำให้เด็กๆรู้สึกสบาย ผ่อนคลาย และเกิดสมาธิ ควรตรวจสอบเกลียวเชือกทุกครั้งก่อนจะปล่อยให้เด็กนั่ง ทางที่ดีใช้เชือกปอเส้นใหญ่หรือร้อยเชือกสองเส้นจะปลอดภัยกว่า

8. บ่อทราย..แสนหรรษา
เพิ่มกระบะทรายเล็กๆในสวน โดยใช้ไม้สูง 20 เซนติเมตร กั้นขอบเขตเป็นกรอบสี่เหลี่ยมและเติมทรายลงไปให้เต็มพื้นที่ ควรทำกันสาดกันฝนให้กับกระบะทรายและเก็บเศษใบไม้อย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันความสกปรก ทางที่ดีควรมีที่ปิดเมื่อเวลาไม่ได้ใช้งาน มิฉะนั้นจะกลายเป็นสุขาแมวไปได้ จากนั้นปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเด็กๆที่จะสร้างงานศิลปะจากกองทรายตามใจคิด

9.มุมแต่งตัวแปลงโฉม
บริเวณอ่างล้างหน้าในห้องน้ำ ลองตกแต่งมุมนี้ด้วยข้าวของน่ารักๆที่เด็กๆชื่นชอบ ใช้เป็นทั้งมุมล้างหน้าแปรงฟันและมุมแต่งตัวสุดโปรด แต่ขอบอกไว้หน่อย...ไอเดียนี้เหมาะกับเด็กผู้หญิงมากกว่า!

10. ของเล่นในห้องน้ำ
เด็กบางคนมีปัญหาไม่ชอบอาบน้ำ จึงต้องหาตัวช่วยมาดึงดูดความสนใจ ซึ่งหนีไม่พ้นของเล่น โดยเลือกแบบที่มีสีสวยจะเร้าความสนใจได้ดี (ชวนไปเลือกที่ร้านด้วยกันเลยก็ดี) แต่อย่าลืมหามุมเล็กๆไว้วางของเล่น หรือจัดเก็บลงกล่องให้เรียบร้อย เพื่อไม่ให้เกะกะหรือสะดุดลื่นหกล้ม

เรื่อง : "Jeab_Jeab"
ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน
ที่มา : http://www.baanlaesuan.com/house_preview.aspx?articleId=2470