สวนบนหลังคาโรงรถ
เชียนโดย admin เมื่อ September 26 2009 06:42:17


?ตอนเช้าจะออกมารดน้ำและดูแลต้นไม้ค่ะ อยู่บนนี้เป็นชั่วโมง เมื่อไม่นานมานี้เพื่อนที่ทำงานมาจัดปาร์ตี้กันเกือบ 25 คน อยู่ข้างล่างบ้างขึ้นมาบนนี้บ้าง พอกลับไปไม่ทันไรเตรียมจะมากันอีกแล้ว?

บ้านหลังแล้วหลังเล่าที่ฉันมีโอกาสไปเยี่ยมเยียนและเก็บภาพสวนมาฝากคุณผู้อ่านนั้น แต่ละแห่งล้วนมีเรื่องราวและที่มาแตกต่างกันไป บางครั้งสวนแบบเดียวกันปลูกต้นไม้ชนิดเดียวกัน ภาพสวนที่ออกมาก็ยังให้ความรู้สึกต่างกันไปคนละแบบคนละบุคลิก สวนบางแห่งเจ้าของบ้านลงมือจัดสวนปลูกต้นไม้ด้วยตนเอง บ้านบางหลังอาศัยนักออกแบบช่วยคิดและถ่ายทอดจินตนาการออกมาเป็นภาพตามที่ต้องการ
สำหรับบ้านเดี่ยวในย่านลาดพร้าวหลังนี้ เจ้าของบ้านทั้งสองท่าน คุณวิรังรองและคุณอัสนี มีพลสม ไม่เพียงแต่ให้นักจัดสวนเข้ามาดูแลจัดการให้เท่านั้น แต่ยังมีส่วนร่วมในการออกแบบด้วยการถ่ายทอดความคิดออกมาเป็นภาพ ทำให้ผู้ออกแบบทำงานง่ายขึ้น

?ตอนสร้างบ้านก็ตั้งใจไว้อยู่แล้วว่าจะจัดสวนบนหลังคาที่จอดรถ เพราะว่าตรงนี้เป็นระเบียงที่เชื่อมต่อออกมาจากห้องนอนด้วย จึงเริ่มหานักจัดสวนจากใน ?บ้านและสวน? เห็นผลงานของบริษัทกิ่ง ก้าน ใบที่เคยลงในนิตยสารก็ชอบ เลยติดต่อให้เข้ามาช่วยออกแบบ แต่ก็ช่วยกันออกความคิดค่ะบางอย่างดิฉันสเก็ตซ์เอง เช่น วงกลมปลูกต้นไม้บนพื้น วงนี้ใส่กรวด วงนี้ปลูกหนวดปลาดุกแคระ และต้องการสวนแนวตั้ง เพราะว่าบนนี้ไม่มีที่ปลูกต้นไม้? คุณวิรังรองเล่าให้ฟังพร้อมกับเตรียมน้ำพั้นซ์สีสวยที่ผสมเองมาต้อนรับ

จากหน้าบ้านเพียงเงยหน้าขึ้นไปจะเห็นต้นไม้เขียวชอุ่มบนหลังคาที่จอดรถ มีบันไดขนาดเล็กขึ้นด้านข้าง พื้นที่ด้านบนกั้นฉากอย่างเป็นสัดส่วนระหว่างมุมพักผ่อนกับส่วนตากผ้า ภายในสวนปูพื้นไม้ยกระดับขึ้นมาเล็กน้อย และเจาะช่องวงกลมเป็นระยะสำหรับปลูกต้นไม้และใส่กรวดทำให้เกิดลูกเล่นสนุก ๆบนพื้น เนื่องจากพื้นที่มีขนาดแคบและยาวจึงออกแบบที่นั่งไม้เป็นรูปตัวแอล (L) คั่นด้วยบ่อน้ำล้น อีกด้านมีอ่างล้างมือและกระบะปลูกไม้พุ่ม

ขนาดที่จำกัดของพื้นที่เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ปลูกต้นไม้ได้ไม่มากนัก จึงเพิ่มสวนแนวตั้งตามมุมนั่งเล่นเป็นระยะ ต้นไม้ใหญ่มีเพียงน้ำเต้าต้นรูปทรงเด่นสะดุดตากำลังแตกใบสีเขียวอ่อนแซมรอบกระถางด้วยแวววิเชียรดอกชมพูสีสันสดใส อีกไอเดียที่น่าสนใจคือการซ่อน พราง และวางระบบน้ำ สังเกตว่านอกระเบียงมีการปลูกต้นไม้โดยรอบ ผู้ออกแบบจึงติดตั้งระบบรดน้ำอัตโนมัติช่วยประหยัดเวลาและผ่อนภาระการรดน้ำ อีกทั้งระแนงไม้ทุกชิ้นยังสามารถถอดออกได้เพื่อให้เข้าไปดูแลต้นไม้ด้านนอกได้ เช่นกันกับสวนแนวตั้งที่ติดตั้งแบบลอยตัว สามารถถอดออกมาดูแลเปลี่ยนต้นไม้ได้ง่ายด้วย ใต้ที่นั่งยังทำเป็นช่องเก็บของทั้งสายยางและเครื่องมือทำสวน ทำให้สวนดูเรียบร้อยเป็นระเบียบไม่มีสิ่งของดูรกตา

?ตอนเช้าจะออกมารดน้ำและดูแลต้นไม้ค่ะ อยู่บนนี้เป็นชั่วโมง เมื่อไม่นานมานี้เพื่อนที่ทำงานมาจัดปาร์ตี้กันเกือบ 25 คน อยู่ข้างล่างบ้างขึ้นมาบนนี้บ้าง พอกลับไปไม่ทันไรเตรียมจะมากันอีกแล้ว (หัวเราะ) ช่วงเช้าอากาศดี กับช่วงเย็นบนนี้สวยมาก เห็นดวงอาทิตย์กำลังตก มองดูท้องฟ้าค่อย ๆเปลี่ยนสี?
นั่นคือบรรยากาศจริงที่เราได้ประสบกับตัวเอง ตอนเช้าตรู่มีแสงแดดส่องกระทบกับใบไม้กลายเป็นสีอ่อนแก่ พอเย็นย่ำดวงอาทิตย์เริ่มคล้อยต่ำพร้อมกับท้องฟ้าเริ่มกลายเป็นสีส้มอมม่วง ไฟที่ประดับในสวนเปิดส่องกระทบเห็นพรายน้ำระยิบระยับ มีเพลงคลอเบา ๆ เป็นอีกมุมพักผ่อนที่ไม่อยากลุกไปไหนจริง ๆ

เจ้าของ : คุณวิรังรอง-คุณอัสนี มีพลสม
ออกแบบ : บริษัทกิ่ง ก้าน ใบ จำกัด โทรศัพท์ 08-1904-0468
เรื่อง : ?วรัปศร?
ภาพ : ชัยพฤกษ์ ,สังวาล
ที่มา : http://www.baanlaesuan.com/garden_preview.aspx?articleId=2791