ดูเขาทำ ฟังเขาพูด ก่อนจะเป็น Frame
เชียนโดย admin เมื่อ September 26 2009 06:43:31


?เศรษฐกิจแบบนี้ หันมากินของไทย ใช้ของไทยดีกว่า? อย่างเก้าอี้ที่ชื่อว่า ?FRAME? ตัวนี้เราสามารถพูดได้เต็มปากว่า ?made in Thailand? ร้อยเปอร์เซ็นต์ ด้วยฝีมือการออกแบบของนักออกแบบไทยรุ่นใหม่ คุณกฤษณ์ พุฒพิมพ์ Design Director บริษัท Dots Design Studio จำกัด ไปจนถึงกระบวนการผลิตจากโรงงานของบริษัทคุณากิจอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ จำกัด ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ไทยที่มีประสบการณ์มานานกว่า 30 ปี นอกจากดีไซน์และสีสันที่สวยสะดุดตาแล้ว เก้าอี้ตัวนี้ยังออกแบบให้สามารถใช้งานได้ทั้งภายในและภายนอกบ้าน ด้วยคุณสมบัติที่แข็งแกร่งและมีน้ำหนักเบาของโครงอะลูมิเนียม แต่คุณทราบหรือไม่ว่ากว่าจะผลิตเก้าอี้มาได้สักตัวนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย มีเรื่องราวน่าสนใจมากมายที่เกิดตั้งแต่กระบวนการคิดการออกแบบไปจนถึงการผลิตออกมาเป็นชิ้นงาน ซึ่งครั้งนี้เราจะพาคุณไปติดตามเรื่องราวเหล่านั้นกันค่ะ

จากจินตนาการสู่ตัวจริง
โจทย์จากบริษัทคุณากิจอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ จำกัด คือ ออกแบบเฟอร์นิเจอร์สำหรับภายนอก เพราะเป็นสินค้าที่บริษัทผลิตและส่งออกไปต่างประเทศมาเป็นเวลานาน โดยเน้นงานโลหะ ไม่ว่าจะเป็นเหล็ก สเตนเลส หรืออะลูมิเนียม ซึ่งบริษัทมีความถนัดและมีวัตถุดิบครบครัน นักออกแบบจึงต้องเข้าไปดูงานและศึกษาเทคนิคต่างๆ รวมถึงข้อจำกัดของการผลิตก่อนที่จะออกแบบ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับงานผลิตในภายหลัง

?ไอเดียออกแบบเริ่มจากแนวคิดที่ต้องการใช้วัสดุให้น้อยชิ้นที่สุด ใช้เท่าที่จำเป็น? คุณกฤษณ์เล่าถึงที่มาที่ไปของเก้าอี้ตัวนี้ให้ฟัง เขาบอกว่าเริ่มจากการสเก็ตช์บนกระดาษ แล้วนำมาขึ้นรูปร่างด้วยคอมพิวเตอร์ ซึ่งช่วยในกระบวนการออกแบบเป็นส่วนใหญ่ เพราะต้องอาศัยการคำนวณมุมเหลี่ยมและองศาอย่างชัดเจน เพื่อให้ง่ายต่อกระบวนการผลิต และทำให้เห็นภาพที่เสมือนจริงมากที่สุด และขั้นตอนที่ขาดไม่ได้เลยคือการทำ ?ตัวต้นแบบ? ซึ่งจะได้ทั้งขนาดและรูปทรงเหมือนชิ้นงานจริงเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ หรือที่เรียกว่า ?Prototype? เพื่อทดสอบความแข็งแรงในการรับน้ำหนัก การนำไปใช้งานจริง และเพื่อให้รู้ถึงปัญหาในขั้นตอนการผลิตต่อไป

ที่มา : http://www.baanlaesuan.com/house_preview.aspx?articleId=2798