บ้านตามใจฉันของอุดม แต้พานิช
เชียนโดย admin เมื่อ September 28 2009 05:03:05


หากเอ่ยถึงผู้ชายจมูกโตอารมณ์ดีที่ชื่อ โน้ต - อุดม แต้พานิช ผมคิดว่าคงไม่มีใครไม่รู้จักเขาเป็นแน่ นอกจากบทบาทที่เราได้รู้จักเขาผ่านทอล์กโชว์เดี่ยวไมโครโฟนทั้ง 6 ครั้ง งานเขียนหนังสือ งานศิลปะ และงานภาพยนตร์แล้ว ยังมีอีกซอกมุมหนึ่งที่คุณอาจยังไม่รู้ว่าชายหนุ่มผู้นี้มีรสนิยมในการตกแต่งบ้านและการใช้ชีวิตที่น่าสนใจ เปี่ยมด้วยสีสันไม่น้อยไปกว่าผลงานของเขาเลย ผมจะพาคุณไปเปิดประตูบ้านผู้ชายอารมณ์ดีคนนี้ครับ

"บ้านหลังนี้เป็นบ้านที่ไม่ได้ออกแบบมาก่อน เรียกว่าแก้ไขไปตามสถานการณ์เฉพาะหน้า เพราะผมไม่มีความรู้เรื่องสถาปัตยกรรม รู้สึกว่าอยากได้บ้านประมาณนี้ ผมมีที่ดินเปล่าอยู่ที่เชียงใหม่ ก็เลยอยากจะสร้างบ้านที่นี่ แต่ผมไปทำข้ามขั้นตอน คือซื้อหน้าต่างกับประตูซึ่งเป็นของเก่ามาก่อน พอดีตอนนั้นผมไปเดินจตุจักรแล้วไปเจอประตูหน้าต่างเก่าๆถลอกๆพวกนี้ เลยคิดว่าถ้ามีบ้านก็อยากมีประตูหน้าต่างอารมณ์ประมาณนี้ พอถึงตอนทำบ้าน โจทย์ก็เลยเริ่มจากประตูหน้าต่างที่เรามี ฉะนั้นประตูหน้าต่างบ้านนี้จึงมีขนาดไม่เท่ากัน" คุณโน้ตเปิดฉากเล่าความเป็นมาของบ้านให้เราฟังด้วยท่าทางสบายอารมณ์

"ผมเขียนความต้องการไว้ตั้งแต่ก่อนสร้างบ้านเลยว่ามีอะไรบ้าง คือ หนึ่ง อยากอยู่บ้านเย็น เพราะอยู่เย็นแล้วจะเป็นสุข อันนี้ผมคิดเอาเองนะ เพราะบ้านเป็นที่ที่เราหลบร้อนมาพึ่งเย็น สอง ต้องมีต้นไม้เยอะๆ อยากได้กลิ่นหอมตอนตื่นนอนตอนเช้า สาม ต้องมีแกลเลอรี่ในบ้านไว้แขวนรูป เพราะรูปเราเยอะ สี่ สตูดิโอเล็กๆไว้ทำงาน ห้า เข้ามาแล้วบ้านต้องดูอบอุ่น อยู่ได้จริง ไม่ใช่ถ่ายรูปสวยอย่างเดียว หก กลมกลืนกับสภาพแวดล้อมและวัฒนธรรมของที่นี่"

"ส่วนเรื่องโทนสีก็ไม่ได้นึกมาก่อนเลย ทำไปนึกไป เสร็จแล้วก็ออกมาขาวๆ เขียวๆ น้ำตาลๆ แดงๆได้อย่างไรก็ไม่รู้ ผมว่าถ้าเราเริ่มทำอะไรจากที่ชอบ เสร็จแล้วทุกอย่างจะมารวมกันเอง ธรรมชาติจะจัดสรรให้เอง เรียกว่าเดี๋ยวสไตล์จะมาเอง เราไม่ต้องไปหาสไตล์หรอก รูปแบบของผมคงเรียกว่าแนว มิกซ์แอนด์ไม่แมทช์ เหมือนจะเข้าแต่ก็ไม่ค่อยเข้ากัน ดูขาดๆเกินๆ ผมทำบ้านไม่ได้เริ่มจากสไตล์ แต่เริ่มจากความชอบ อยากอยู่อย่างนี้ชอบเฟอร์นิเจอร์แบบนี้ ประตูประมาณนี้ บ้านดูเหมือนจะเก่าแต่ไม่เก่า เหมือนจะเป็นลอฟท์แต่ไม่ลอฟท์ครับ"

บ้านสองชั้นหลังนี้มีพื้นที่ประมาณ 100 ตารางเมตร หน้าบ้านหันไปทางทิศตะวันออก เนื่องจากมีสวนอยู่หน้าบ้าน จึงทำให้บรรยากาศของบ้านดูร่มรื่น อากาศเย็นสบายตลอดทั้งวัน พื้นที่ใช้สอยชั้นล่าง ประกอบด้วยห้องรับแขกและห้องรับประทานอาหารซึ่งเป็นพื้นที่ต่อเนื่องกันยาวไปจนถึงห้องครัว เดินเลยเข้าไปด้านในจะเป็นห้องน้ำแขกและแกลเลอรี่สำหรับแสดงผลงานของเจ้าของบ้าน ชั้นบนแบ่งเป็นห้องนอนแขก ห้องพักผ่อน ห้องแต่งตัวและห้องนอนใหญ่พร้อมห้องน้ำในตัว

"บ้าน" ในนิยามของผู้ชายคนนี้ นอกจากจะต้องมีความสะดวกสบาย แสดงออกถึงตัวตนและรสนิยมของเขาได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังต้องตอบสนองประโยชน์ใช้สอยได้อย่างตรงใจผู้อยู่อาศัยด้วย

เรื่อง : "ทัตชัย น้อยสง่า"
ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข
เจ้าของ - ออกแบบ: คุณอุดม แต้พานิช
ที่มา : http://www.baanlaesuan.com/house_preview.aspx?articleId=1912