สายลม แสงแดด และแมกไม้
เชียนโดย admin เมื่อ September 28 2009 05:04:25


"We love outdoor activities" คุณประไพศรี กลิ่นหอม เจ้าของสวนแห่งนี้กล่าว พร้อมหันกลับไปยิ้มให้สามี คุณเควิน รัตเตอร์ ซึ่งนั่งอยู่เคียงข้างในอิริยาบถสบายๆบนชุดม้านั่งในสวน กลางสนามหญ้าผืนกว้าง ภายใต้ร่มเงาของไม้ใหญ่ และห้อมล้อมด้วยต้นไม้หลากหลายชนิด

ก่อนเริ่มต้นจัดสวน คุณประไพศรีและคุณเควินจะเดินดูภายในบ้านจากด้านหน้าจนถึงด้านหลังเพื่อกำหนดมุมมองของสวน ให้เห็นสวนทั้งสองด้านของบ้าน เมื่อนั่งอยู่ในบ้านก็เหมือนนั่งอยู่ในสวน ความเป็นอยู่ข้างในกับข้างนอกกลมกลืนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เพราะคำนึงถึงการเชื่อมต่อของพื้นที่

"รอบๆบ้านจะติดกระจกเพื่อให้มองเห็นสวน อย่างห้องทานข้าวก็ติดกระจกเงาไว้เพื่อให้สะท้อนภาพสวนเข้ามา พยายามคิดรูปแบบของสวนโดยมองจากภายในบ้านออกไป ต่างจากคนอื่นที่ดูรูปแบบสวนจากด้านนอก เพื่อดีไซด์ให้เข้ากับตัวบ้าน ดิฉันคิดว่าถ้าอยู่ในบ้านจะมองเห็นว่ามุมไหนควรเพิ่มอะไร ขยับอะไร ให้ดูแล้วสวยกว่ามองจากนอกบ้าน บางคนก็ว่าสวนบ้านนี้ไม่สวย แต่ดิฉันไม่สนใจ เพราะไม่ได้จัดสวนให้คนขับรถผ่านไปผ่านมาดู สวนของดิฉันต้องสวยจากข้างใน"

เนื่องจากคุณเควินชื่นชอบกิจกรรมนอกบ้าน ชอบสายลมและแสงแดด ซึ่งเป็นไลฟ์สไตล์ที่สะท้อนบุคลิกของชาวออสซี่ ภาพของสวนจึงออกมาดูเรียบโล่ง มีพื้นที่สนามให้ใช้สอยค่อนข้างมาก และด้วยสภาพภูมิอากาศที่เหมาะสมของจังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ต้นไม้ใบหญ้าของสวนแห่งนี้เจริญเติบโตได้สมบูรณ์ รองรับกิจกรรมภายนอกบ้านได้อย่างมีสีสันและเต็มประสิทธิภาพ

"พยายามจัดสวนให้อยู่บริเวณรอบๆบ้านติดกับรั้ว เพราะเราชอบกิจกรรมเอ๊าต์ดอร์ มีการจัดงานนอกบ้านบ่อย โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของแขก หากปลูกต้นไม้รกเกินไปก็จะทำให้สัญจรลำบาก และเสี่ยงต่อการมีสัตว์เลื้อยคลานอย่างพวกงูเข้ามาในบ้าน อีกอย่างคือกลัวคนมาเหยียบต้นไม้ของเราด้วย"

เนื่องจากสวนต้องรองรับกิจกรรมต่างๆของเจ้าของบ้าน การแบ่งพื้นที่ใช้สอยจึงต้องวางตำแหน่งให้เหมาะกับการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นด้านหน้าบ้านบริเวณฝาบ่อกรองของบ่อปลา เจ้าของยกระดับพื้นขึ้นมาและตีไม้ระแนงปิด สำหรับทำเป็นลานบาร์บีคิว เพื่อรองรับแขกจำนวนไม่มาก แต่หากมีแขกเป็นจำนวนมากก็จะใช้บริเวณกลางสนามหญ้า หรือมุมด้านขวาของตัวบ้านที่มีม้านั่งสนาม ซึ่งด้านข้างมีรางน้ำตกขนาดเล็ก ระบบไฟ และลำโพงเครื่องเสียง ช่วยสร้างบรรยากาศให้กับงาน นอกจากนี้เจ้าของยังใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆของสวนด้วย

"เวลาเรารับประทานอาหารในสนามแล้วมือเปื้อน จากที่เคยก้มล้างมือที่ก๊อกน้ำสนามสำหรับรดน้ำต้นไม้ ซึ่งไม่ค่อยสะดวกนัก ดิฉันจึงคิดติดตั้งอ่างล้างมือไว้ในสนามตรงจุดนี้เลย เพื่อรองรับผู้สูงอายุในอนาคต (ที่ตอนนี้ยังไม่ชรา) เช่นเราสองคน โดยใช้ท่อทองแดงสำหรับทำความร้อนให้กับเครื่องทำน้ำร้อนภายในบ้านที่เหลือจากการทำบ้าน มาทำเป็นก๊อกล้างมือ ถือเป็นการประหยัดทรัพยากรไปในตัว ส่วนบ่อปลากลางสนามหญ้า เมื่อก่อนดิฉันสอนเปียโน เวลาเด็กเดินผ่านบ่อเข้ามาจะสนใจและหยุดดู ทำให้เด็กรู้สึกสนุกมีความสุขก่อนมาเรียน และคุณเควินชอบปลาทองมาก เมื่อมีเวลาว่างก็จะมาให้อาหารและนั่งคุยกับปลา

"เรื่องต้นไม้ดิฉันก็เลือกปลูกจากประสบการณ์ตรง เช่น เราเชื่อว่าหากซื้อต้นไม้ใหญ่มาปลูกจะได้ทรงพุ่มที่ไม่ค่อยสวย ไม่เหมือนกับปลูกตั้งแต่ต้นยังเล็ก โดยส่วนตัวแล้วชอบต้นไม้ที่มีดอก มีสีสัน เพราะชอบวาดรูปต้นไม้ ดอกไม้ เป็นงานอดิเรก ส่วนคุณเควินชอบสีเขียว ชอบต้นไม้พื้นถิ่น เพราะปลูกและดูแลง่าย สำหรับหลักการซื้อต้นไม้ของดิฉันคือ ถามคนขายก่อนว่าเป็นไม้ยืนต้นหรือไม้ล้มลุก ถ้าดอกสวยแต่เป็นไม้ล้มลุก ก็จะไม่ซื้อ ขอเล่นมุขนิดหน่อยนะคะว่า พจนานุกรมคำว่า ประหยัด กับ งก ของดิฉันมีความหมายเหมือนกัน และคำถามต่อไปคือ เราจะขยายพันธุ์ได้อย่างไร ก. ปักชำ ข. เพาะเมล็ด ค. ตอน ถ้าคำตอบเป็นข้อ ก. ดิฉันก็จะเลือกซื้อต้นนั้นก่อน ส่วนข้ออื่น ๆนั้น ถ้าดอกสวยจริงๆและถูก ก็จะตัดสินใจซื้อ แต่ถ้าหากมีข้อ ง. ถูกทุกข้อ ให้เลือก ก็ยิ่งทำให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น"

"สวนสวย" ในสายตาของแต่ละคนอาจแตกต่างกันออกไป แต่สำหรับคุณเควินและคุณประไพศรีแล้ว สวนที่หลอมรวมความต้องการและรองรับไลฟ์สไตล์ของเขาและเธอได้อย่างสมบูรณ์ คือ ความสุขแท้จริงที่ได้รับจากสวนแห่งนี้

เรื่อง : "อรรถ"
ภาพ : ชัยพฤกษ์
เจ้าของ-จัดสวน : คุณประไพศรี กลิ่นหอม และคุณเควิน รัตเตอร์
ที่มา : http://www.baanlaesuan.com/garden_preview.aspx?articleId=1915