เมื่อลูกแยกก็แบ่งเช่า
เชียนโดย admin เมื่อ September 29 2009 09:44:36


เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า เมื่อครอบครัวหนึ่งเริ่มลงหลักปักฐานสร้างบ้านสำหรับอยู่อาศัย ก็ต้องเตรียมพื้นที่ใช้สอยและห้องสำหรับลูกๆที่จะเกิดมา ครั้นพอลูกๆเติบโตถึงวัยที่ต้องแยกออกไปมีครอบครัวเองบ้าง บ้านที่เคยอบอุ่นคับคั่งก็เริ่มว่าง เหลือกันเพียงพ่อแม่ที่เริ่มจะกลายเป็นปู่ย่าตายาย ห้องหับที่เหลืออยู่ก็ไม่ได้ใช้อะไร บางทีห้องที่อยู่ชั้นสองก็ขึ้นไปไม่ค่อยไหว เกินกำลังที่จะดูแล คอลัมน์ "บ้านในฝัน" ฉบับนี้จึงออกแบบบ้านเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับปัญหาดังกล่าว

บ้านแบ่งเป็นสองส่วนคือ ส่วนพักอาศัยของพ่อแม่ และส่วนของลูกๆ โดยส่วนแรกออกแบบเป็นบ้านชั้นเดียว ลดปัญหาพ่อแม่ขึ้นบันไดไม่ไหวยามชรา ประกอบด้วยห้องนอนใหญ่มีห้องน้ำในตัว และส่วนพักผ่อน-รับแขกพร้อมห้องน้ำแขก ซึ่งมีทางเชื่อมไปยังศาลานั่งเล่นนอกบ้านได้ ส่วนที่พักอาศัยของลูกๆออกแบบเป็นสองชั้นเพื่อใช้พื้นที่ชั้นล่างเป็นที่จอดรถใต้ถุน ส่วนครัว-เตรียมอาหาร และส่วนรับประทานอาหาร ชั้นบนเป็นห้องนอนลูกๆจำนวน 3 ห้องมีห้องน้ำในตัว แบบบ้านหลังนี้ถ้าอยู่ร่วมกันเป็นครอบครัวพ่อ-แม่-ลูก ก็สามารถใช้พื้นที่ร่วมกันได้อย่างต่อเนื่อง เมื่อถึงวันที่ลูกๆเริ่มแยกออกไปมีครอบครัว ก็สามารถแบ่งห้องนอนลูกๆบนชั้นสองให้เช่าได้โดยผู้เช่าไม่ต้องเข้ามาใช้สอยปะปนกับส่วนพักอาศัยของพ่อแม่ ขณะเดียวกันผู้เช่าก็สามารถใช้ห้องครัวและจอดรถร่วมกับเจ้าของบ้านได้

*บ้านหลังนี้มีพื้นที่ใช้สอยรวมประมาณ 270 ตารางเมตร
*ราคาค่าก่อสร้างประมาณ 3.2 - 4 ล้านบาท
*สามารถปลูกสร้างได้ในที่ดินขนาดตั้งแต่ 112 ตารางวาขึ้นไป

Designs details
A.ร่องน้ำเล็กๆช่วยเพิ่มบรรยากาศสดชื่นให้กับบริเวณเฉลียงที่เชื่อมไปสู่ศาลา
B.แทรกบรรยากาศสีเขียวให้กับบ้านด้วยกระบะปลูกต้นไม้ภายในอาคาร
C.การใช้ผนังกระจกซึ่งเป็นผนังเบา ทำให้โครงสร้างไม่ต้องรับน้ำหนักมาก และยังรับแสงธรรมชาติเข้าสู่อาคารได้อย่างเต็มที่ หากต้องการควบคุมปริมาณแสงและความร้อนก็สามารถใช้มู่ลี่ปรับแสงช่วยได้

เรื่องและออกแบบ : "ศุภวัฒน์ อริญชยวัฒน์"
ทัศนียภาพ : สุทัศนันท์ พิทักษ์วงศ์
ที่มา : http://www.baanlaesuan.com/house_preview.aspx?articleId=1929