อยู่อย่างไทยสไตล์ฝรั่ง
เชียนโดย admin เมื่อ September 30 2009 08:53:51


ภาพของบ้านหลังคาจั่วทรงไทยสีขาวที่ผสมผสานด้วยวัสดุสมัยใหม่ อย่างกระจก เหล็ก และคอนกรีตเปลือยในย่านลาดพร้าวหลังนี้ ให้ความรู้สึกถึงสไตล์ "East Meet West" หรือ "ตะวันออกพบตะวันตก"ได้อย่างดี ถือเป็นการออกแบบที่ผสมผสานสองวัฒนธรรมที่มีความแตกต่างกันได้อย่างลงตัว คุณจอห์น คริช เจ้าของบ้านเป็นชาวต่างชาติและเป็นคอลัมนิสต์ของนิตยสารระดับโลกอย่างไทม์ เอเชียนวอลล์สตรีทเจอร์นัล และเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก เล่าว่า

"ผมอยากอยู่อย่างกลมกลืนกับสภาพแวดล้อม ขณะเดียวกันก็ชอบชีวิตแบบเอ๊าต์ดอร์และบ้านทรงไทยมาก แต่ผมรู้สึกว่าภายในของบ้านทรงไทยที่สร้างตามแบบดั้งเดิมจะมืด ใช้ไม้เต็มไปหมด ห้องก็เล็กเกินไปสำหรับฝรั่ง ผมกับภรรยาจึงตัดสินใจทำบ้านโดยเปิดรับบรรยากาศภายนอกเข้ามาสู่ภายในบ้านให้มากที่สุด และทำห้องให้มีขนาดกว้างขวางขึ้น โดยเอาผนังและกำแพงส่วนที่ไม่จำเป็นออกให้หมด แต่ยังคงใช้หลังคาจั่วทรงสูง เพื่อประโยชน์ในการระบายอากาศและความร้อน บ้านหลังนี้จึงเป็นการผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมภายนอกแบบไทยกับการตกแต่งภายในแบบนิวยอร์กลอฟท์"

คุณมณฑิรา นาควิเชียร คริช เสริมว่า "เราทั้งคู่ชอบโทนสีธรรมชาติและสีดั้งเดิมของวัสดุ ถ้าลองมองไปที่เสาจะเห็นว่าเราไม่ทาสี ปล่อยให้โชว์สีของเนื้อวัสดุ เพราะชอบความรู้สึกที่ดิบๆ เพดานก็ทำให้สูงให้ความรู้สึกเหมือนปลดปล่อย มีการโชว์งานระบบที่ให้บรรยากาศเหมือนในโกดัง ส่วนพื้นที่ใช้สอยที่ต้องทาสีเราก็กำหนดโทนสีเป็นห้องๆไป อย่างห้องรับแขกจะเป็นสีกะปิอ่อนๆ แต่ห้องนี้มีข้อผิดพลาดคือ ไม่ได้ดูการสะท้อนของแสงแดดจากข้างนอก ทำให้สีกะปิอ่อนๆที่เราทากลายเป็นสีเทา สำหรับโถงบันไดใช้สีน้ำเงิน ส่วนรับประทานอาหารใช้สีเหลืองข้าวโพด"

คุณพิรัส พัชรเศวต แห่ง EAST ARCHITECTS CO., LTD. เล่าขั้นตอนการออกแบบให้ฟังว่า "ผมอยากให้บ้านหลังนี้เป็นบ้านประหยัดพลังงาน เลยวางตัวบ้านตามแนวขวางทิศเหนือ - ใต้ ช่วยลดทอนเรื่องความร้อนและแสงสว่างได้ และออกแบบชายคาให้ยื่นยาวลงมา เพื่อให้เกิดร่มเงา ไม่ให้แสงแดดส่องรบกวนการอยู่อาศัยของคนในบ้าน สังเกตว่าในบ้านแทบจะไม่มีม่านเลย และเน้นการใช้พื้นที่เปิดโล่ง เพื่อให้อากาศไหลเวียนและเกิดความรู้สึกลื่นไหล นอกจากนี้เราก็ใช้ช่องเปิดเป็นตัวเชื่อมโยงธรรมชาติภายนอกเข้ามาภายในบ้าน

เรื่อง : "ทัตชัย น้อยสง่า"
ภาพ : สังวาล พระเทพ
เจ้าของ : คุณจอห์น คริช และคุณมณฑิรา นาควิเชียร คริช
สถาปัตยกรรม : EAST ARCHITECTS CO., LTD. โดย คุณพิรัส พัชรเศวต
ตกแต่งภายใน : คุณถาวร ศิระคุณาภรณ์
ที่มา : http://www.baanlaesuan.com/house_preview.aspx?articleId=2435