ลายดอกไม้กับสายน้ำ สวนจัดเองของคุณเปมิกา ทาทอง
เชียนโดย admin เมื่อ September 30 2009 08:57:19


เรานึกทบทวนภาพเก่า ๆของสวนแห่งนี้ พลางจินตนาการว่าหลังจากเข้าร่วมอบรมกับบ้านและสวนไปแล้ว สวนจะเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยขนาดไหน ย้อนกลับไปเมื่อหนึ่งปีที่แล้วภาพสวนขนาดกะทัดรัดของบ้านจัดสรรที่เต็มไปด้วยไม้ดอกและไม้ใบนานาชนิด มีการจัดวางอย่างง่าย ๆตามความชอบของผู้เป็นเจ้าของ แถมบางต้นยังนำมาจัดแจกันวางประดับในบ้านอยู่เสมอยังคงติดตาเราอยู่ จนนึกภาพตามคำบอกเล่าถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นแทบไม่ออก แต่ในที่สุดเราก็ได้กลับมาเยือนสวนแห่งนี้อีกครั้ง

คุณเปมิกา ทาทอง หญิงสาวเจ้าของบ้านคนเดิมเดินออกมาต้อนรับอย่างยิ้มแย้มพร้อมกับเลื่อนประตูรั้วออกกว้าง เสียงน้ำที่ได้ยินก่อนมาดังขึ้นราวกับเชื้อเชิญให้เข้าบ้าน ซุ้มพวงครามต้นเดิมดูโตขึ้นมาก เหมือนต้นไม้อีกหลายต้นในบ้านที่เจริญเติบโตอย่างเห็นได้ชัด

"ช่วงก่อนไปอบรม ต้นไม้ที่บ้านโทรมไปหลายต้นเหมือนกันค่ะ เพราะเป็นช่วงที่ต้องออกทัวร์ต่างประเทศติด ๆกัน ทำให้ไม่มีเวลาดูแลต้นไม้ แต่ถึงแม้ว่าทางบ้านและสวนไม่จัดโครงการนี้ขึ้นมาก็ตั้งใจไว้แล้วค่ะว่าจะปรับปรุงสวนที่บ้านใหม่ โดยเฉพาะน้ำตกหน้าบ้านตั้งใจจะทำอยู่แล้ว อีกอย่างคือผนังที่เพ้นต์เพิ่มเติมมีทั้งของเดิมตรงซุ้มที่เราทาสีพื้นทับลงไปใหม่ โดยเลือกใช้สีส้มช่วยให้มุมนี้ดูสดใสขึ้น กับผนังตรงที่จอดรถวาดเป็นลวดลายดอกไม้คล้ายกับตรงซุ้มให้ดูต่อเนื่องกัน ซึ่งตรงนี้คิดอยู่นานมากว่าจะใช้สีอะไรดีจนมาลงตัวที่สีเขียว"

บ้านหลังนี้มีพื้นที่ไม่ใหญ่นักตามขนาดบ้านจัดสรรทั่วไป สามารถแบ่งพื้นที่สวนออกเป็น 3 ส่วนหลักๆคือบริเวณข้างที่จอดรถมีซุ้มไม้เลื้อยเล็ก ๆ และกลุ่มต้นไม้มากสีสันเชื่อมต่อด้วยประตูไปยังสวนด้านหลัง ส่วนที่สองคือบริเวณหน้าบ้านซึ่งปรับปรุงใหม่เป็นผนังน้ำตกและบ่อน้ำ และส่วนสุดท้ายคือข้างบ้านยาวตลอดถึงหลังบ้านจัดตกแต่งด้วยไม้ใบทนร่มหลายชนิด ขนาบทางเดินอิฐมอญที่ปูยาวตลอด

"ความรู้จากการอบรมกับบ้านและสวนที่นำมาใช้มากที่สุดคือตอนทำน้ำตกค่ะ เรื่องการเตรียมฐานราก การขุดบ่อ บ่อกรอง เพราะว่าเราทำเองทุกขั้นตอน ตั้งแต่วาดแบบน้ำตกให้ช่างดู ไปซื้อวัสดุก่อสร้าง ทำให้เราคุยงานกับช่างง่ายขึ้น สื่อสารกันเข้าใจ อีกอย่างหนึ่งคือเราได้ช่างที่เคยทำเฉพาะงานก่อสร้างทั่วไป ทำให้เหมือนกับเรียนรู้งานนี้ไปพร้อมกัน และได้ร่วมแก้ปัญหาไปพร้อมกัน"

นอกจากจุดหลัก ๆที่ได้เปลี่ยนแปลงใหม่ไปแล้ว พื้นที่สวนในส่วนอื่นค่อนข้างคงการใช้งานเดิมไว้รวมทั้งตำแหน่งต้นไม้หลัก ๆ แต่มีการจัดสรรพื้นที่ให้ดูเป็นสัดส่วนขึ้น โดยใช้ขอบเขตของแปลงต้นไม้ การกั้นพื้นที่ด้วยประตูทำให้สวนดูน่าเข้าไปค้นหา พรรณไม้ภายในสวนยังคงใช้การผสมผสานกันให้เหมาะสมกับสภาพแสงในแต่ละจุด เช่น บริเวณที่ได้รับแสงมากใช้พรรณไม้ที่ชอบแดดและไม้ดอก เช่น แพงพวย กุหลาบ บัลลูนฟลาวเวอร์ สับปะรดสี ริบบิ้นเขียว ส่วนในจุดที่ร่มมาก ๆเน้นใช้ไม้ทนร่ม และไม้ใบ เช่น เฟิน คล้า ฟิโลเดนดรอน หน้าวัวใบ เป็นต้น ทำให้ดูแลรักษาง่าย

เรื่อง : "วรัปศร"
ภาพ : ชัยพฤกษ์ โพธิ์แดง
ภาพประกอบ : มาโนช กิตติชีวัน
เจ้าของ-จัดสวน : คุณเปมิกา ทาทอง
ที่มา : http://www.baanlaesuan.com/garden_preview.aspx?articleId=2439