บ้านน้อยค่อยๆโต
เชียนโดย admin เมื่อ October 08 2009 06:46:18


บ้านเดี่ยวสองชั้นขนาด 50 ตารางวา ทาสีเขียวหัวเป็ดดูโดดเด่น ล้อมรอบด้วยต้นไม้ใหญ่ดูร่มรื่นหลังนี้ คือจุดเริ่มต้นของเรื่องราวอันเกิดจากความรักของครอบครัวเล็กๆ เมื่อตัดสินใจสร้างครอบครัวร่วมกัน คุณเล็ก-นภาภรณ์ และคุณอ๊อน-วิชัย โพธิรัชต์ มัณฑนากรสาว -สถาปนิกหนุ่ม ก็ตกลงปลงใจซื้อบ้านหลังนี้ต่อจากเจ้าของเดิม ที่ซื้อไว้แต่ไม่ได้อยู่ อีกทั้งยังไม่ได้ตกแต่งอะไรเพิ่มเติม ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบที่ช่วยให้การเข้ามาตกแต่งใหม่ง่ายตามความต้องการ

ลักษณะของบ้านมีสองชั้นไม่ต่างจากบ้านจัดสรรทั่วไป มีพื้นที่จัดสวนโดยรอบ พื้นที่ใช้สอยภายในของชั้นล่าง เปิดโล่ง ชั้นบนแบ่งเป็น ห้องนอน 3 ห้อง ห้องน้ำ 1 ห้อง เจ้าของบ้านยังคงลักษณะของการแบ่งพื้นที่ไว้ตามเดิม โดยใช้ห้องนอนใหญ่เป็นห้องนอนและห้องทำงานของทั้งคู่ ห้องนอนเล็กห้องหนึ่งสำหรับคุณพ่อคุณแม่ของฝ่ายหญิง และห้องนอนเล็กอีกห้องเตรียมไว้สำหรับรอน้องจีน-ลูกชายคนเดียวเมื่อโตขึ้น

การตกแต่งเริ่มต้นที่การเลือกวัสดุสำหรับแต่งพื้นผิว ซึ่งของเดิมปล่อยทิ้งไว้ให้เปลือย โดยเลือกพื้นหินขัดสีขาวสำหรับชั้นล่าง และพื้นทาอีพ็อกซีสีขาวสำหรับห้องชั้นบน จากนั้นการตกแต่งเพื่อเปลี่ยนแปลงลักษณะของตัวบ้านคือสิ่งที่ตามมา "เราทุบผนังบ้านในมุมกินข้าวออกไปสองด้าน แล้วติดบานกระจกใสขนาดใหญ่จากพื้นจรดฝ้าเข้าไปแทน เพราะวางแผนกันไว้ว่าจะทำระเบียงไม้ด้านนอกให้ดูต่อเนื่องกัน อีกอย่างมุมนี้เป็นมุมที่ครอบครัวจะใช้เวลาอยู่มากที่สุด นั่งกินข้าวกันคุยกัน ก็อยากสร้างบรรยากาศตรงนี้ให้น่านั่งน่าสบายที่สุด"

การเปลี่ยนผนังทึบให้กลายเป็นผนังกระจกใส ยังรวมถึงบางส่วนของผนังห้องนอนที่ติดกับโถงบันได เป็นวิธีลดความอับทึบภายในบ้าน ช่วยให้แสงสว่างจากภายนอกเข้าสู่ภายในบ้านได้มากขึ้น ทั้งยังสร้างบรรยากาศที่แตกต่างจากบ้านจัดสรรทั่วไปอีกด้วย

การเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างของบ้านเล็กๆน้อยๆ ก็เพียงพอที่จะเปลี่ยนปัญหาให้กลายเป็นคำตอบเพื่อสนองการใช้งาน ทว่าเรื่องราวและสีสัน รวมถึงรายละเอียดเล็กๆน้อยๆที่เพิ่มเติมเข้าไปหลังจากนั้น กลับยิ่งเพิ่มชีวิตชีวาให้บ้านหลังน้อยและสะท้อนรสนิยมของเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี

"เราค่อยๆแต่งบ้านให้เสร็จเป็นส่วนๆ เฟอร์นิเจอร์แต่ละตัวก็ค่อยๆเลือกซื้อมา และบางส่วนก็เลือกมาจากบ้านเก่า พวกที่เป็นตู้ไม้จริง เราก็เก็บมาใช้ที่นี่ต่อ บางส่วนที่ซื้อใหม่ก็พยายามเลือกสีอ่อนหรือสีกลางๆ แต่อย่างปลอกหมอนหรือผ้าคลุมโซฟา ซึ่งสามารถเปลี่ยนได้บ่อยๆ ก็จะเลือกสีสดใส และเน้นที่เป็นงานฝีมือที่มีรายละเอียด เพราะเรามองว่า ของพวกนี้แสดงถึงความอบอุ่น ทำให้บ้านน่าอยู่มากขึ้น

"จริงๆแล้วบ้านนี้ของเยอะค่ะ เพราะชอบซื้อของ แต่จะเน้นของที่ใช้แต่งบ้านได้ด้วย ชอบมองของที่ซื้อมา เอามาแต่งบ้าน เราก็ได้ชื่นชมมันทุกวัน อีกอย่าง ไม่ชอบเก็บของมิดชิด ไม่อยากให้บ้านดูเรียบร้อยจนเกินไป"

"เราไม่มีร้านเจ้าประจำ แต่รู้ความต้องการของตัวเองว่าชอบของเก่า หรือของที่ดูเหมือนเก่า ที่ที่ไปแล้วได้ของกลับมาใช้หลายชิ้นจึงมักจะเป็นที่ตลาดนัดคลองถม ซึ่งมีของเก่าหลากหลายประเภท แต่เราจะเน้นพวกงานไม้ อย่างตู้ไม้เก่า โคมไฟ ของใช้สไตล์ผู้หญิงๆ และของเล่นเด็กแบบโบราณ"

"ตอนเริ่มเข้ามาทำบ้าน เราลงต้นไม้ใหญ่ไว้ในสวนรอบๆบ้าน เพื่อให้ร่มเงา ลงไผ่สีทองไว้รอบบ้านเพื่อเป็นแนวรั้ว และมีต้นไม้เล็กๆบ้าง แต่ตอนนี้เริ่มสะสมต้นไม้ไทยโบราณที่หาได้ยากในปัจจุบัน อย่างต้นชมนาด ที่มีดอกหอม เพราะอยากให้ลูกได้เติบโตขึ้นมากับสิ่งที่อาจจะหาไม่ได้แล้วในวันข้างหน้า พร้อมๆไปกับการเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมรอบๆบ้าน"

ความรู้ความชำนาญจากการประกอบอาชีพสถาปนิกและมัณฑนากรของเจ้าของบ้านอาจมีส่วนทำให้บ้านสวยน่ามอง แต่การมองไปข้างหน้าด้วยใจที่มุ่งหวังให้เกิดสิ่งดีๆ คือสิ่งที่ทำให้เราเชื่อว่า บ้านน้อยหลังนี้จะค่อยๆเติบโต และสั่งสมเรื่องราว เติมเต็มความหมายของคำว่า "บ้าน" ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

เรื่อง : ภัทรสิริ อภิชิต
ภาพ : ภัทรสิริ อภิชิต , สิทธิศักดิ์ น้ำคำ
ผู้ช่วยช่างภาพ : ชญานิษฐ์ ศรีสวัสดิ์
เจ้าของ-ตกแต่ง : คุณนภาภรณ์-คุณวิชัย โพธิรัชต์
ที่มา : http://www.baanlaesuan.com/house_preview.aspx?articleId=1707