ท่ามกลางไอแดดและสายลม
เชียนโดย admin เมื่อ October 08 2009 06:59:50


ด้วยบรรยากาศที่งดงามของธรรมชาติ และอากาศแสนบริสุทธิ์ จึงไม่น่าแปลกใจที่จังหวัดเชียงใหม่จะเป็นสถานที่ที่ใครหลายคนอยากจะสร้างบ้านพักผ่อนสักหลัง ซึ่งก็หมายรวมถึงเจ้าของบ้านหลังนี้ด้วยเช่นกัน

เนื่องจากเจ้าของมีความประทับใจในบ้านสไตล์ทิวเดอร์ของอังกฤษเป็นอย่างมาก จึงนำรูปแบบนี้มาใช้ในการตกแต่งบ้าน ซึ่งได้ คุณปรีชา ศาสตรวาหา แห่งบริษัท Design 507 จำกัด มาเป็นผู้ออกแบบ "เจ้าของบ้านอยากได้บ้านตากอากาศที่สามารถใช้รับรองแขกได้ ขณะเดียวกันก็ยังคงความเป็นส่วนตัว ผมจึงออกแบบให้เข้ากับสภาพแวดล้อม โดยเติมกลิ่นอายความเป็นโอเรียนทัลลงไป เพื่อให้บรรยากาศของบ้านดูอบอุ่นขึ้น และมีการผสมผสานวัสดุธรรมชาติที่ให้ผิวสัมผัสแตกต่างกันอย่างหินกับไม้ บ้านจึงดูไม่เรียบจนเกินไป และเนื่องจากบ้านหลังนี้ใช้สีเอิรธ์โทนตกแต่งเสียเป็นส่วนใหญ่ อารมณ์จึงดูนิ่งๆไปนิด ผมอยากให้แต่ละห้องมีสีสันน่าสนใจมากขึ้น จึงวางของตกแต่งอย่างหมอนหรือภาพเขียนที่มีสีสันสะดุดตา ขณะเดียวกันก็มีการเชื่องโยงกันด้วยวัสดุที่ใช้ ซึ่งก็เป็นวัสดุที่มีตามธรรมชาติอย่างหวายหรือผ้าไหม เพื่อให้เกิดความกลมกลืน"

บ้านหลังนี้เป็นอาคารสามชั้น มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 2,000 ตารางเมตร ตั้งอยู่บนพื้นที่ 23 ไร่ ซึ่งอยู่ในหุบเขา ภายในบ้านมีการทำเพดานสูง ทำให้สามารถมองเห็นทัศนียภาพของหุบเขาได้ในมุมกว้าง ชั้นล่างประกอบด้วยส่วนรับแขก ถัดมาเป็นส่วนรับประทานอาหาร เพดานของส่วนนี้จะเปิดโล่ง ทำให้ดูโปร่ง มีทางเดินแยกไปยังปีกซ้ายที่เชื่อมไปยังห้องนอนแขกซึ่งแยกออกไป ถึงแม้จะอยู่ภายในบ้านหลังเดียวกัน แต่ก็มีความเป็นส่วนตัว ส่วนปีกขวาเป็นทางเดินไปยังห้องทำงาน ชั้นสองเป็นชั้นลอยใช้เป็นส่วนพักผ่อนที่เน้นโทนสีขาวและน้ำตาล ชั้นสามเป็นห้องนอนใหญ่พร้อมอ่างอาบน้ำกลางแจ้ง

"ผมออกแบบให้ตัวบ้านหันหน้าไปทางทิศเหนือ ทำให้สามารถรับลมได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับภูมิประเทศอยู่ท่ามกลางหุบเขา ทำให้มีลมพัดเอื่อยๆอยู่ตลอดทั้งวัน ดังนั้นภายในบ้านจึงแทบจะไม่ต้องพึ่งพาเครื่องปรับอากาศเลย เพียงเปิดหน้าต่างให้ลมพัดเข้าสู่ตัวบ้าน แค่นี้ก็เย็นสบายแล้ว แถมยังเป็นการเปิดรับอากาศบริสุทธิ์อีกด้วย"

ผลจากการออกแบบอย่างใส่ใจในรายละเอียดนี้เอง ทำให้บ้านหลังนี้กลายเป็นบ้านพักผ่อนที่สวยงามและสมบูรณ์ตรงใจเจ้าของบ้าน

บ้านสไตล์ทิวเดอร์ (Tudor House) คืออะไร
บ้านสไตล์ทิวเดอร์ เป็นบ้านในยุคของกษัตริย์เฮนรี่ที่ 8 ของอังกฤษ สมัยที่ราชวงศ์ทิวเดอร์เรืองอำนาจ ตัวบ้านทำจากโครงไม้สนผ่าซีกสีดำกับผนังดินเหนียวสีขาวที่เรียกว่า "Wattle and Daub" ซึ่งอาจจะมองเห็นไม่ชัดในสถาปัตยกรรมภายนอกของบ้านหลังนี้ แต่ภายในบ้านมีการใช้โครงไม้สีดำตัดกับผนังและเพดานสีขาว ซึ่งมีลักษณะคล้ายๆบ้านสไตล์ทิวเดอร์ เอกลักษณ์แบบนี้บ้างก็เรียกว่า "Black and White Effect"

เรื่อง : "SPRANT"
ภาพ : สังวาล พระเทพ , ปิยะวุฒิ ศรีสกุล
เจ้าของ : คุณสัมฤทธิ์ และคุณสมศรี ชัยฤทธิเดช
ออกแบบสถาปัตยกรรม : บริษัทDesign 507 จำกัด โดย คุณปรีชา ศาสตรวาหา
ออกแบบตกแต่งภายใน : บริษัทOriental Look จำกัด โดย คุณอังกฤษณ์ นงนุช
ที่มา : http://www.baanlaesuan.com/house_preview.aspx?articleId=1817