ห้องพักผ่อนกลางสวน
เชียนโดย admin เมื่อ October 08 2009 07:02:40


หากเปรียบสวนเสมือนห้องห้องหนึ่งภายใต้ชายคาของร่มไม้ คงเป็นห้องที่น่าพักผ่อนสำหรับผู้มีใจรักธรรมชาติอย่าง คุณมานิตย์ และคุณอุษา รอดบุญ ด้วยเหตุนี้ คุณอาบพร รอดบุญ บุตรสาว จึงสร้างห้องกลางสวนห้องนี้ขึ้นมา โดยประยุกต์จากศาลาเพื่อให้คุณพ่อและคุณแม่ได้ใช้เวลาในช่วงวันอยู่ท่ามกลางสีเขียวอันสดชื่นของพรรณไม้ในสวน ซึ่งทั้งคู่บรรจงจัดและตกแต่งเอง

หากมองในภาพรวมแล้ว สวนแห่งนี้มีรูปแบบผสมผสานระหว่างสวนอังกฤษกับสวนทรอปิคัล เนื่องด้วยความชอบของผู้เป็นเจ้าของที่ชื่นชอบสวนทั้งสองแนว ซึ่งมีความต่างมากกว่าความเหมือน ผลลัพธ์ของความต่างนี้เองจึงเป็นจุดเด่นที่เพิ่มความงามให้กับสวนโดยไม่ตั้งใจ

"สวนที่เห็นเป็นสไตล์ผมเอง ซึ่งหากให้ตอบคงนิยามได้เช่นนี้ เพราะจริงๆแล้วผมเป็นคนชอบปลูกต้นไม้ที่ปล่อยรูปทรงอิสระตามธรรมชาติ ไม่ชอบตัดแต่งหรือบังคับทรงพุ่ม เป็นสวนแนวป่าๆ ส่วนภรรยาจะตรงกันข้าม เธอชอบความเป็นระเบียบเรียบร้อย ขณะเดียวกันของหลายชิ้นที่ได้มา เมื่อนำมาตกแต่งจะสร้างบรรยากาศแบบสวนอังกฤษ พอจับวางผสมผสานกัน จึงเป็นสวนสไตล์ผมเองอย่างนี้แหละครับ"

คุณมานิตย์ยังเล่าถึงที่มาของสวนแห่งนี้และงานอดิเรกที่ชื่นชอบ ซึ่งมีให้เห็นอยู่ในสวน " ผมและครอบครัวอยู่ที่นี่มาเกือบ 25 ปีแล้ว เริ่มจากก่อตั้งสำนักงานที่นี่ก่อน ต่อมาจึงสร้างบ้านบนพื้นที่ 200 ตารางวาในบริเวณเดียวกัน ตอนนั้นสวนยังโปร่งโล่งกว่านี้มาก ช่วงมาอยู่ใหม่ๆเริ่มจากปลูกต้นไม้ใหญ่ ซึ่งสมัยนั้นนิยมปลูกไม้ผลและไม้ไทยๆกัน ไม่ว่าจะเป็นมะม่วง มะยม ขนุน หรือไม้ไทยๆ อย่างจำปี จำปา ก็มีให้เห็นในสวนนี้ หลังจากนั้นพวกไม้พุ่มและไม้คลุมดินเล็กๆจึงตามมาอีกเป็นจำนวนมาก เพราะโดยปกติจะชอบเดินตลาดต้นไม้ ไปทุกครั้งก็อดซื้อไม่ได้ ช่วงไหนต้นอะไรออกใหม่เป็นได้ซื้อมาไว้ในสวน สวนของผมจึงมีพรรณไม้สะสมที่เขานิยมในแต่ละยุคอยู่ด้วย อย่างกล้วยไม้ โป๊ยเซียน เฟื่องฟ้า ชวนชม บัว และแคคตัส บางชนิดก็เพาะขยายพันธุ์เองในสวน

"งานอดิเรกของผมนอกจากจัดสวนและปลูกต้นไม้แล้ว ยังชอบเลี้ยงปลา มีทั้งปลาสวยงามในบ้าน และปลาในบ่อหน้าบ้าน ซึ่งไม่ว่าเพื่อนหรือใครต่อใครที่ตกมา ต้องนำมาปล่อยลงที่บ่อนี้ จึงมีปลาหลากหลายชนิดทั้งปลาแรด ปลาชะโด และปลาต่างๆ "

"สมัยหนุ่มๆเคยถ่ายทำภาพยนตร์สารคดีและภาพยนตร์โฆษณา ทำให้ได้เดินทางไปโน่นไปนี่ ได้ไปเห็นไปดูอะไรที่แปลกตา ประกอบกับเป็นคนชอบงานศิลปะและปลูกต้นไม้ จึงชอบลงมือจัดตกแต่งสวนเอง มาระยะหลังๆก็อาศัยเปิดดูตัวอย่างจากนิตยสารบ้าง ไปดูตามร้านขายของตกแต่งสวนบ้างพอเป็นไอเดีย"

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา หลังสร้างห้องสีขาวขึ้นกลางสวน จึงได้โอกาสปรับปรุงสวนใหม่อีกครั้ง "หลังกลับจากพบแพทย์ หรือไปข้างนอกกลับมาเหนื่อย จะนอนพักในนี้ ที่นี่เป็นทั้งที่พักรักษาตัวและพักผ่อนประจำวัน เนื่องจากเป็นห้องที่ได้ใช้ประโยชน์ทุกวัน จึงอยากสร้างมุมมองที่ดูสวยงาม ประกอบกับเมื่อต้นไม้ใหญ่ที่ลงไว้แต่เดิมเติบโตเต็มที่ ทำให้บรรยากาศโดยรอบร่มรื่นดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น

" บริเวณระหว่างห้องพักผ่อนกลางสวนกับบ้าน เพิ่มมุมมองด้วยกำแพงน้ำตกเล็กๆซึ่งได้ไอเดียมาจากร้านขายวัสดุตกแต่งสวนแถบบางใหญ่ แต่ออกแบบและปรับให้เหมาะกับรูปแบบของบ้านเรา โดยก่อเป็นกำแพงอิฐมอญโบราณ และเว้นช่องสำหรับวางประติมากรรม ส่วนพรรณไม้จัดตกแต่งให้ดูชุ่มชื้นเป็นสวนป่าทรอปิคัล ส่วนกลิ่นอายแบบสวนอังกฤษเป็นสิ่งที่ตามมาทีหลัง เนื่องจากผมชอบกุหลาบ เคยปลูกเลี้ยงตั้งแต่เด็กๆ ถึงแม้จะไม่ค่อยงามก็ตาม แต่ด้วยใจรัก พอมาอยู่บ้านนี้ก็อดไม่ได้ที่จะปลูกไว้ริมรั้วหน้าบ้าน เมื่อได้ซุ้มจากลูกสาว ซึ่งมีงานอดิเรกคือ รับจัดดอกไม้ในงานแต่งงาน ตอนนั้นได้มาหลายซุ้ม จึงนำมาตั้งไว้ตามบริเวณทางเข้าแต่ละส่วน รวมทั้งได้ตุ๊กตาโรมันมาหนึ่งคู่ เมื่อนำมาจัดวางจึงสร้างบรรยากาศแบบสวนอังกฤษพอให้ได้กลิ่นอายกันบ้าง ประกอบกับทารั้วสีขาว ภาพรวมที่ออกมาจึงดูกลมกลืนกันมากยิ่งขึ้น"

เรื่อง : "ทิพาพรรณ"
ภาพ : ชัยพฤกษ์
เจ้าของ : คุณมานิตย์ - คุณอุษา รอดบุญ
จัดสวน : คุณมานิตย์ รอดบุญ
ที่มา : http://www.baanlaesuan.com/garden_preview.aspx?articleId=1822