บ้านที่พอเพียงกับชีวิตที่เพียงพอ
เชียนโดย admin เมื่อ October 08 2009 07:04:00


หลังจากเคยใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบกับความวุ่นวายในเมืองใหญ่จนมาถึงจุดที่อิ่มตัว คุณอ้อย - ฐิตินาถ ณ พัทลุง เจ้าของผลงานหนังสือแนวธรรมะเรื่อง "เข็มทิศชีวิต" จึงปรารถนาการใช้ชีวิตอย่างสงบและเรียบง่ายท่ามกลางบรรยากาศริมทะเลในต่างจังหวัดบ้าง

"เดิมดิฉันทำธุรกิจอยู่ที่กรุงเทพฯ แต่ประสบปัญหาพิษเศรษฐกิจทำให้มีหนี้สินมากมาย กว่าจะฝ่าฟันจนพ้นมาได้ ก็ทำให้รู้สึกว่าชีวิตคนเราไม่มีอะไรแน่นอน มีขึ้นมีลง มีได้มีหมด ประจวบกับ น้องทะเล ลูกชาย มักจะพูดบ่อยๆว่า สมมุติถ้าดิฉันไม่ต้องทำงาน เราไม่ต้องใช้เงินเยอะแยะ เราก็ไม่จำเป็นต้องอยู่ในกรุงเทพฯก็ได้ เราทั้งคู่เคยไปพักที่วีรันดา รีสอร์ต ที่หัวหิน ซึ่งเป็นบ้านพักริมทะเลที่น้องทะเลชอบมาก เขาเคยบอกว่าบ้านคนเราไม่จำเป็นต้องใหญ่ แค่มีบ้านหลังเล็กๆริมทะเล ตื่นเช้ามาจะกระโดดลงน้ำเมื่อไรก็ได้ และคงจะเป็นชีวิตที่มีความสุขดี เมื่อสะสางธุรกิจการงานต่างๆเรียบร้อยแล้ว ดิฉันจึงอยากจะรีไทร์ตัวเอง เลยนำความคิดของลูกมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างบ้านหลังเล็กๆริมทะเลที่ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในรีสอร์ตตลอดทั้งปี"

บ้านหลังนี้ได้นำแนวคิดของหลักธรรมะมาใช้ในการออกแบบ เนื่องจากเป็นสิ่งที่เจ้าของบ้านสนใจและศึกษามาโดยตลอด "ชีวิตของคนเราถ้าลดขนาดลงมาให้พอเพียง ลดความต้องการให้เล็กลง ก็ไม่จำเป็นต้องทำต้องหาอะไรมากมาย ดิฉันอยากให้บ้านมีรูปแบบค่อนข้างเรียบง่าย ดูสบายๆ ประกอบกับเราก็อยู่บ้านแทบจะตลอดเวลา ไม่ต้องรับแขกแบบเป็นทางการ เพราะแขกที่มาบ้านล้วนแต่เป็นเพื่อนสนิททั้งนั้น กิจกรรมในบ้านมีแค่กิน นอน อ่านหนังสือ นั่งสมาธิ และเดินจงกรม ในบ้านจึงอยากให้มีระยะหรือพื้นที่พอสมควรสำหรับทำกิจกรรมเหล่านี้ได้"

จากความต้องการข้างต้นจึงกลายเป็นโจทย์ที่ คุณวิบูลย์ เตชะกัลยาธรรม และคุณเพชราภรณ์ สารฤทธิ์ นำมาออกแบบให้ตรงใจเจ้าของบ้านให้มากที่สุด คุณวิบูลย์เล่าให้ฟังว่า "เนื่องจากผมเคยออกแบบบ้านให้คุณอ้อยมาก่อน ทำให้ทราบความต้องการและรสนิยมของเธอค่อนข้างดี บ้านหลังนี้โครงสร้างเดิมเป็นทาวน์เฮ้าส์ขนาดสามชั้น พื้นที่ใช้สอยประมาณ 450 ตารางเมตร ชั้นล่างประกอบด้วยส่วนรับประทานอาหารและส่วนรับแขก ซึ่งออกแบบเป็นพื้นที่เปิดโล่งและยาวไปจรดด้านหลังบ้านที่สามารถเปิดออกไปยังทะเลได้ โดยใช้หลักการฝากเฟอร์นิเจอร์ต่างๆไว้ที่ผนังทั้งหมด เป็นการเปิดมุมมองและทางเดินภายในห้องให้กว้างที่สุด เพราะหัวใจของบ้านริมทะเลคือวิวภายนอก และเพื่อให้มีพื้นที่มากพอที่จะใช้เดินจงกรมได้ จากนั้นก็เติมกลิ่นอายโอเรียนทัลและปรัชญาของเซนที่เน้นความสงบนิ่งลงไป โดยใช้สีเอิร์ธโทนและเส้นสายที่เรียบง่าย ตามผนังต่างๆของบ้านออกแบบให้มีตู้ใส่หนังสือซ่อนอยู่ โดยไม่ทำให้เกิดความรู้สึกเกะกะสายตา และเจ้าของก็สามารถหยิบมาอ่านได้ตลอดเวลา ชั้นสองเป็นห้องนอนของลูกชายและห้องพักผ่อน ชั้นสามเป็นห้องนอนสำหรับแขก และห้องนอนใหญ่ ซึ่งห้องนี้จะมีประตูบานเลื่อนกรุกระจกใสตลอดแนว สามารถมองเห็นวิวของทะเลในมุมกว้างได้อย่างชัดเจน"

บ้านแบบพอเพียงหลังนี้เป็นตัวอย่างของการนำความเรียบง่ายมาออกแบบได้อย่างสวยงาม ที่สำคัญสามารถสร้างความสุขและความสบายให้ผู้อยู่อาศัยได้ดี และในตอนท้ายคุณอ้อยยังได้ฝากข้อคิดเกี่ยวกับการใช้ชีวิตไว้ว่า

"การใช้เวลาไปกับการซื้อหาข้าวของราคาแพง รังแต่จะทำให้หัวใจห่อเหี่ยวลงทุกวัน ถ้าเรามีเวลาลองถามตัวเองว่า เราได้เห็นดวงอาทิตย์ขึ้นและตกเมื่อไร แล้วเราจะรู้ได้เองว่าอะไรคือสิ่งที่มีความหมายสำหรับตัวเรา แท้จริงแล้ว การที่เราได้ดูดวงอาทิตย์ขึ้นและตกกับคนที่เรารัก แค่นี้ก็เป็นความสุขที่ไม่ต้องใช้เงินซื้อเลยสักนิด"

เรื่อง : "ทัตชัย น้อยสง่า"
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ , ปิยะวุฒิ ศรีสกุล
เจ้าของ : คุณฐิตินาถ ณ พัทลุงและน้องทะเล
ออกแบบ : บริษัทDesign Scene จำกัด โดย คุณวิบูลย์ เตชะกัลยาธรรม และคุณเพชราภรณ์ สารฤทธิ์
ที่มา : http://www.baanlaesuan.com/house_preview.aspx?articleId=1820