เดินสายไฟในสวน ไม่ให้น้ำเข้า
จริงๆแล้วเรื่องไฟฟ้าเราแนะนำให้ใช้มืออาชีพมาทำมากกว่า แต่ถ้าถามเรื่องความสวยงามและเทคนิคเบื้องต้นละก็ บอกได้ว่าลอยไปกลางอากาศดูจะไม่สวยเท่าไร ถ้าเดินสายไปตามแนวรั้วหรือเดินใต้ดินได้ก็จะดูดีกว่าลอยผ่านเข้าไปกลางสวน ซึ่งผมมีข้อแนะนำดังนี้ครับ



บังคับให้กระบองเพชรขยายพันธุ์
อย่างที่รู้กันว่าพืชอวบน้ำ (Succulents) ส่วนใหญ่จะมีการแตกหน่อออกหัวเป็นต้นลูกต้นเล็กๆที่สามารถเจริญเติบโตจนกลายเป็นต้นใหญ่ที่หน้าตาเหมือนต้นแม่เป๊ะ สำหรับคนที่ไม่ใช่นักเลงต้นไม้อย่างผมก็อาจเฝ้ารอเป็นปีว่าเมื่อไรกระบอกเพชรน้อยๆ (ที่มีคนให้มาเป็นของขวัญ) จะมีลูกมีหลานให้ดูเล่นสักที


นำต้นไม้(บก)มาปลูกในน้ำได้ไหม
ต้นไม้บกบางชนิดสามารถปรับตัวได้เมื่อจมน้ำ เช่น เฟินบางชนิด ผักเป็ด หรือผักโขม ซึ่งนิยมใช้จัดตู้ปลา แม้ตามปกติต้นไม้พวกนี้จะชอบแสงแดดจัดๆ แต่ก็สามารถเปลี่ยนสีและรูปร่างจนกลายเป็นพืชน้ำได้ ปาล์มบางชนิด เช่น หมากแดง ก็สามารถปลูกในน้ำได้ แต่ไม่ถึงกับจมทั้งต้น เพราะตามธรรมชาติพืชชนิดนี้จะชอบดินชื้นๆอยู่แล้ว


มีคางคกมาวางไข่ในบ่อน้ำที่บ้านเป็นประจำ จะกำจัดหรือป้องกันอย่างไรดี
การกำจัดผู้สืบสกุลของพวกมันคงเป็นเรื่องไม่ยาก แต่บาปไม่น่าทำ ลองมาหาทางป้องกันจะดีกว่าไหมครับ ตามธรรมชาติคางคกชอบวางไข่ในน้ำนิ่ง ถ้าในบ่อมีน้ำตก น้ำพุ ระบบน้ำล้น หรือมีการถ่ายเทน้ำอยู่เป็นประจำ คางคกก็จะไม่มาวางไข่ครับ การเลี้ยงปลากินเนื้อ เช่น ปลาหมอก็พอช่วยได้บ้าง เคยได้ยินว่าไข่คางคกเป็นพิษต่อปลา เมื่อไปถามผู้รู้ก็ได้ความว่าไม่เป็นความจริง


เทคนิคแต่งบ้านเล็กให้น่าอยู่:ตอนที่ 5 เทคนิค ลวงตาและสร้างความน่าสนใจ (Gimmick)
หากพูดถึงเทคนิคการลวงตาแล้ว อย่างแรกที่จะขอพูดถึงเพราะเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ง่ายที่สุดเห็นจะเป็นการ เลือกใช้สีครับ สำหรับพื้นที่ที่มีอยู่จำกัดแล้ว การเลือกใช้สีโทนสว่าง ดูจะเป็นทางออกที่ดีครับ เพราะสีโทนสว่างนั้นให้ความรู้สึกว่าพื้นที่นั้นดูกว้างกว่าความเป็นจริง ในห้องที่มีขนาดเดียวกันนั้น ห้องที่ทาสีโทนสว่างนั้นจะดูกว้างกว่าห้องที่ทาสีทึบครับ


เทคนิคแต่งบ้านเล็กให้น่าอยู่:ตอนที่ 4 เลือกใช้ข้าวของแบบอัตถประโยชน์
สำหรับเทคนิคแต่งบ้านเล็กให้น่าอยู่ ตอนที่ 4 ในฉบับนี้ เป็นการเลือกใช้ข้าวของแบบอัตถประโยชน์ครับ นั่นคือการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีประโยชน์ใช้สอยอย่างหลากหลายในชิ้น เดียว การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์อเนกประสงค์ หรือหนึ่งชิ้นหลายหน้าที่ (multi-tasking) แทนการใช้เฟอร์นิเจอร์หลายชิ้น ซึ่งเป็นอีกวิธีการที่จะช่วยประหยัดพื้นที่ใช้สอยทำให้สามารถใช้ประโยชน์


เทคนิคแต่งบ้านเล็กให้น่าอยู่:ตอนที่ 3 ไม่กั้นก็ไม่แคบ(ตกแต่งให้โล่งโปร่งสบาย)
สำหรับกลเม็ดเคล็ดลับอย่างที่สามของการจัดห้องเล็กให้น่าอยู่นั้นนับได้ว่า เป็นสิ่งสำคัญในการจัดพื้นที่แคบ คือพยายามสร้างความต่อเนื่องภายในพื้นที่ไว้ให้มากที่สุด ในการจัดแบ่งพื้นที่ใช้สอยนั้นไม่ควรกั้นผนังทึบ เพราะจะยิ่งทำให้บ้านดูแคบลงไปอีก หากต้องการแบ่งพื้นที่ใช้งานภายในห้อง ควรกั้นพื้นที่ด้วยผนัง หรือวัสดุแบบโปร่ง


เทคนิคแต่งบ้านเล็กให้น่าอยู่:ตอนที่ 2 นำพื้นที่ที่ไม่ใช้ประโยชน์มาใช้
พื้นที่ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์อีกแบบที่ผมจะนำเสนอนี้ เป็นพื้นที่มหัศจรรย์ครับ ที่บอกว่ามหัศจรรย์นั้นก็ไม่ใช่การพูดเกินจริงหรอกนะครับ เพราะเป็นพื้นที่ที่จะปรากฏให้เห็นก็ต่อเมื่อเราได้จัดวางและมีความคิดในการ ออกแบบ จัดแต่งห้องได้อย่างถูกต้องเสียก่อนนั่นเองครับ พูดไปแฟน ๆ อาจจะไม่เห็นภาพนะครับ ผมขอยกตัวอย่างมาเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน


เทคนิคแต่งบ้านเล็กให้น่าอยู่:ตอนที่ 1 จัดสรรพื้นที่ใช้สอยให้ลงตัว
สิ่งที่ต้องวางแผนเป็นอันดับแรกในการจัดตกแต่งห้องเล็กนั้นก็คือการ จัดสรรพื้นที่ใช้สอย ต่าง ๆ ภายในห้องให้ลงตัว ง่ายต่อการใช้สอย โดยให้ลองนึกดูว่าถ้าเรามองจากด้านบนลงมา ในลักษณะ Bird’s eye view แล้ว ห้องของเราจะมีพื้นที่มากพอที่จะจัดแบ่งเป็นพื้นที่ใช้สอยส่วนต่างๆ ได้บ้างหรือไม่ และลองคิดหาวิธีที่จะจัดแบ่งพื้นที่การใช้งานให้เป็นสัดส่วน


ติดฟิล์มกรองแสงบนกระจกหน้าต่าง เพื่อความเป็นส่วนตัวจะดีไหม
ฟิล์มกรองแสงนอกจากจะช่วยทำให้บ้านเย็นและให้ความเป็นส่วนตัวแล้ว ยังทำให้กระจกแข็งแรง(เหนียว)ขึ้นด้วย จึงเป็นไอเดียที่ดี ถ้าคุณคิดจะติดฟิล์มครับ ฟิล์มกรองแสงส่วนใหญ่ทำจากพอลิเอสเตอร์ แต่มีความสามารถในการกรองรังสียูวีและแสงสว่าง หรือกันความร้อนไม่เท่ากัน ถ้าคุณคิดจะใช้เพื่อความเป็นส่วนตัวเฉยๆ


Secret of: การเปิดถุงปุ๋ย
"โอ้โห...พ่อทำได้ไงเนี่ย" ผมก็เป็นพ่อคนหนึ่งซึ่งไม่รู้หรอกว่าต้องตัดเส้นไหน กระตุกเส้นไหน ใช้แต่กรรไกรตัดทุกทีไป โชคดีที่ได้มาทำงานที่บริษัทอมรินทร์ฯ ซึ่งมีนักดูแลสวนใจดีหลายคน ทำให้ถามได้อย่างไม่ต้องอายมาก เทคนิคมีดังนี้



พื้นระเบียงหินเกรนิตลื่นมาก หกล้มกันเป็นประจำ จะแก้อย่างไรดี
จริงๆแล้วหินขัดมันและกระเบื้องผิวเรียบเป็นวัสดุที่ไม่เหมาะกับการนำมาทำพื้นระเบียงที่โดนฝนสาดหรือพื้นห้องน้ำเป็นอย่างยิ่ง (แต่ก็เห็นกันบ่อยเพราะมันสวย) แฟนบ้านและสวนอาจเคยอ่านวิธีแก้ปัญหานี้ไปแล้วในคอลัมน์ ช่างในบ้าน ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ 2549 เราเคยแนะนำผลิตภัณฑ์กันลื่น เช่น เทปกันลื่นที่ได้ผลดีแต่ดูไม่สวยนัก


ทำไมไม่ควรยืนใกล้ๆหรือมองเข้าไปในเตาไมโครเวฟที่กำลังทำงานอยู่
แม้ผู้ผลิตจะยืนยันว่าคลื่นไมโครเวฟไม่ทำให้อาหารเป็นอันตรายหรือเสียคุณค่าไปมากกว่าการทำอาหารด้วยความร้อนวิธีอื่น แต่ถ้ามีการรั่วไหลของคลื่นไมโครเวฟแล้วละก็ เป็นอันตรายแน่นอน ซึ่งคุณจะรู้สึกร้อนเหมือนอาหารข้างในเตานั่นเอง สาเหตุคงมาจากเตาไมโครเวฟที่ใช้ไม่ได้มาตรฐานหรือเคยหล่นจากเคาน์เตอร์มาก่อน


ต้นไม้ใหญ่ไม่จำเป็นต้องรดน้ำจริงหรือ
หลังจากปรึกษาผู้รู้ในกองบรรณาธิการของเราก็ได้ความว่า...จริงและไม่จริงครับ ถ้าเป็นต้นไม้ที่มีอายุมากเป็นสิบปีขึ้นไป ระบบรากของต้นไม้ก็จะอยู่ตัวแล้ว คือมันจะหยั่งรากลึกลงไปถึงดินที่มีน้ำขังอยู่ การรดน้ำมากเกินไป จะเป็นการสิ้นเปลืองได้ แต่ถ้าอยู่ในช่วงเวลาที่แล้งยาวนานก็อาจรดน้ำได้บ้าง ส่วนกรณีที่เป็นการลงต้นไม้ใหม่


นกน้อยร้องเสียงดังจนไม่น่ารัก
แต่อย่าปิดทึบขนาดที่ไม่เหลือช่องไว้ระบายความร้อนออกจากใต้หลังคาก็แล้วกันครับ ส่วนบ้านของใครที่มีระเบียงหรือหลังคาบ้านเป็นแหล่งชุมนุมของนกพวกนี้ ซึ่งนอกจากจะส่งเสียงดังแล้ว ยังถ่ายมูลรดเลอะเทอะอีกด้วย มีคนแก้ปัญหาด้วยการเอาหุ่นนกเค้าแมวมาวาง(ตาเป็นไฟแดงกระพริบๆและมีเสียงด้วย) หรือเอาแผ่นซีดีมาแขวน


สุมใบไม้ไว้ใต้ต้นไม้เป็นอันตรายไหม
กองบรรณาธิการฝ่ายสวนของเราบอกว่า ขึ้นอยู่กับตำแหน่งของกองใบไม้นั้นด้วย ถ้าอยู่ในบริเวณที่ไม่ได้รับแสงแดด ก็จะเกิดการเน่าเหม็น เกิดเป็นแหล่งเชื้อราและแบคทีเรีย อันนี้ไม่ดีแน่ แมลงต่างๆที่เป็นศัตรูพืช เช่น มด และเพลี้ยแป้ง ก็อาจตามมาด้วย สภาพความเป็นกรดด่างของดินก็อาจมีการเปลี่ยนแปลงบ้างจากการย่อยสลายของใบไม้


ทำอย่างไรกับศาลเก่า
คุณอาจให้พราหมณ์มาทำพิธีถอนศาลพระภูมิเก่าได้เลย แต่สำหรับบ้านหลังเก่านั้นต้องยื่นขออนุญาตรื้อถอนที่เขตก่อนนะครับ... จริงๆแล้วเรื่องศาลพระภูมิและศาลเจ้าที่ (ศาลตา-ยาย) ไม่เกี่ยวกับศาสนาพุทธ แต่ก็เป็นความเชื่อที่คนไทยเรานับถือกันมานาน ในด้านพิธีกรรมถ้าจะทำให้ถูกก็ต้องให้พราหมณ์มาช่วยครับ ถ้าคุณเชื่อในสิ่งศักดิ์สิทธิ์และเจ้าที่เจ้าทางที่คุ้มครอง


ไล่งูออกไปจากบ้านฉันที
เลี้ยงพังพอน... พูดเล่นครับ ได้ยินมาว่าให้ปลูกต้น "เสลดพังพอน" ซึ่งเป็นไม้พุ่มที่มีรูปร่างหน้าตาพอจะจัดเป็นไม้ประดับสวนได้ครับ เล่ากันว่าพืชชนิดนี้มีกลิ่นที่งูไม่ชอบ เจ้าของสวนหลายคนใช้วิธีนี้แล้วยืนยันว่าได้ผล บางคนก็ให้ปลูกมะนาว หรือโรยเปลือกไข่ห่าน จะลองทำดูก็ได้นะครับ (ถ้าหาห่านได้) สำหรับคนที่ต้องการอะไรที่ฟังดูแรงและน่าจะได้ผลกว่านี้ก็ลองใช้


ปลูกตะขบในบ้านดีไหม
ตะขบไม่ใช่ฝิ่น เพราะฉะนั้นไม่ผิดกฎหมาย ปลูกได้ครับ แต่เหตุที่คนเขาไม่ค่อยปลูกกันก็เพราะ ตอนที่ยังไม่สูงมากกิ่งก้านจะยังไม่ได้รูปสวยงามเท่าไร และมีหนามที่ลำต้น แต่ก็จะอันตรายน้อยลงเมื่อต้นเจริญเติบโตสูงขึ้น โดยสามารถสูงได้ถึง 15เมตร ถ้าบ้านแสนรักของคุณมีพื้นที่สวนมากก็น่าจะปลูกได้ กองบรรณาธิการฝ่ายไม้ประดับและสวนของเราแนะนำมาว่า


รดน้ำมากไป ใบจะร่วง
นี่คือคำถามของเพื่อนผู้เขียนเอง เขาลงต้นน้ำเต้าต้นที่บ้าน ช่วงที่เขียนอยู่นี้เป็นฤดูหนาว ซึ่งโดยทั่วไปใบไม้ที่ต้นอื่นก็จะร่วงกันอยู่แล้ว เพราะน้ำในดินมีน้อย แต่ของเพื่อนผมร่วงไวเสียจนน่าใจหาย และร่วงทั้งที่ใบยังเขียว เรื่องนี้ขออธิบายว่า



เครื่องซักผ้าดิ้นได้ ทำอย่างไรดี
"เครื่องซักผ้าไฮเปอร์ อยู่นิ่งๆเป็นไหม !!!" จะดุด่าเท่าไรมันก็คงดิ้นไม่เลิก สาเหตุหลักๆที่เครื่องซักผ้ากระโดดโลดเต้นเวลาปั่นแห้งก็เช่น การวางไม่ได้สมดุล เครื่องที่ยืนไม่ตรงจะขยับไปตามแรงเหวี่ยง พื้นยวบยาบไม่มั่นคงก็เป็นเหมือนสปริงบอร์ด เกลียวขาตั้งที่ขันไม่แน่นก็เป็นอีกสาเหตุ หรือไม่ก็ผ้าที่คุณใส่ลงไปในเครื่องหนักหรือเบาเกินไป


วางถังเก็บน้ำบนหลังคา จะได้ไม่ต้องใช้เครื่องปั๊ม
กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน ให้คำตอบว่าการวางถังน้ำบนหลังคาหรือดาดฟ้าเพื่อจ่ายน้ำไปตามจุดต่างๆของบ้านด้วยแรงโน้มถ่วงนั้นไม่ได้ผล หากตัวอาคารสูงไม่ถึง 5ชั้น ! การวางถังน้ำบนดาดฟ้าตึกแถว 2-4 ชั้น น่าจะเป็นเรื่องของการประหยัดพื้นที่มากกว่าการประหยัดพลังงาน เพราะนอกจากจะต้องปั๊มน้ำขึ้นไปเก็บแล้ว


ฝุ่นมาจากไหน ปิดหน้าต่างก็ยังมี
นอกจากฝุ่นดินก็ยังมีฝุ่นจากมลภาวะทางอากาศ เช่น เขม่าจากเครื่องยนต์และโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งลอยไปในอากาศได้ไกลแสนไกล การใช้ประตูหน้าต่างที่มีซีลกันโดยรอบ หรือปลูกต้นไม้บนระเบียงมากๆจะช่วยลดปริมาณฝุ่นและมลพิษลงได้บ้าง แต่ถึงแม้คุณจะปิดห้องได้มิดชิดที่สุด คุณก็ยังต้องเจอฝุ่นอยู่ดี เพราะเชื่อหรือไม่ว่าเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วของมนุษย์ก็คือฝุ่นชนิดหนึ่ง


พื้นห้องน้ำกลายเป็นภูเขาน้อยๆได้อย่างไร
สาเหตุที่กระเบื้องหลุดเพราะมีความชื้นซึมเข้าไปสะสมอยู่ข้างใต้ ที่น้ำซึมลงไปได้ก็เพราะมีช่องว่างอยู่ใต้กระเบื้อง ซึ่งเกิดจากการติดตั้งไม่ดี ไม่ว่าจะเป็นการปูด้วยปูนแบบเก่าที่เรียกว่า "ซาลาเปา" หรือการปูแบบใหม่ที่ใช้กาวซีเมนต์ แม้จะมีการยาแนวกันไว้แล้วก็ตาม ถ้าปูนหรือกาวซีเมนต์มีน้อยหรือติดไม่ทั่วแผ่นก็จะเกิดเป็นช่องว่างให้น้ำไปขัง


ใช้กาบมะพร้าวขัดพื้นไม้ได้มันแผล็บจริงหรือ
คำถามแบบนี้ทำให้เราต้องหันไปขอคำแนะนำจากผู้อาวุโสอีกครั้ง และทำให้ทราบว่าเป็นเรื่องจริงครับ แต่ไม่ใช่มะพร้าวทั่วไปนะครับ ก่อนที่จะมีผลิตภัณฑ์เคลือบชักเงาไม้ คนไทยและคนในประเทศที่มีมะพร้าวมากๆอย่างฟิลิปปินส์จะนำกาบแห้งของลูกมะพร้าวที่เรียกว่า "มะพร้าวทุย" หรือ "มะพร้าวฟีบ" (อาจมีชื่อเรียกอื่นๆอีก)


แต่งหน้าให้สวย ใช้หลอดไฟแบบไหน
ในห้างสรรพสินค้าบางแห่ง ผู้ออกแบบแสงภายในใช้หลอดไฟทั้งสองแบบ คือวอร์มไวท์ผสมเดย์ไลท์เพื่อให้แสงที่ออกมากลมกลืนเหมือนในสภาวะปกติของคนเมือง หลอดวอร์มไวท์อย่างเดียวจะดูออกเหลืองๆครับ แต่คนที่อยู่ในตึกทั้งวันบางคนก็บอกว่าเหลืองดี เพราะเป็นหลอดไฟแบบเดียวกับที่ใช้ในออฟฟิศ


ไฟดับ ประตูบ้านไฟฟ้าค้าง!!!
ซึ่งผู้ขายบอกว่าสามารถตั้งเองได้ ไม่ยาก โดยให้ดูตามคู่มือ แต่ก็ได้ยินมาว่ามันไม่ง่ายขนาดนั้น ในกรณีนี้อาจเรียกเจ้าหน้าที่มาทำให้ได้ (แต่เสียเงินบ้าง) เพราะฉะนั้นก่อนเลือกระบบประตูไฟฟ้า ควรดูว่าการติดตั้งระบบไม่ควรซับซ้อนจนเกินไป เพราะบ้านเราไฟดับเป็นประจำ อย่างไรก็ตามถ้ารีโมทคอนโทรลเสียหรือหายไป คุณยังมีปุ่มที่กดเปิดปิดได้ที่สวิตช์ต่อตรง (มีสาย)


อย่า! ราดน้ำเดือดๆ ลงท่อระบายน้ำ
ท่อระบายน้ำอุดตันเป็นปัญหาที่หลายคนคงเคยประสบมาบ้างแล้ว แต่ละครอบครัวจะมีเทคนิคการแก้ปัญหาแตกต่างกันไป บ้างก็ใช้ไม้แขวนเสื้อเก่าๆแยงลงไป"เขี่ย"ทำความสะอาด บ้างก็อัดลมลงไปแรงๆด้วย "ปั๊มยาง" ผมเคยลองกับอ่างอาบน้ำมาแล้ว (Tip : ให้คนช่วยอุดรูท่อน้ำล้นให้แน่นๆ ก่อนจะปั๊ม) สำหรับคนที่ไม่นิยมออกแรงก็จะ"ราด"สารเคมีแรงๆ


ติดแอร์ในห้องเพดานสูงๆจะเย็นช้าไหม
อะไรสักอย่างที่ว่าคงหมายถึงม่านหรือฉากแนวตั้งเพื่อทำให้เพดานของห้องต่ำลง อันนี้ผมไม่เห็นด้วย เพราะจะทำให้บ้านใหม่ของคุณดูรกรุงรังไม่เบาทีเดียว ทีมงานบ้านและสวนมีโอกาสไปเยี่ยมชมบ้านที่มีเพดานสูงมาแล้วหลายหลัง บ้านของผมเองก็มีห้องลักษณะนี้ จากประสบการณ์ตรง เพดานสูงในห้องที่ไม่ใหญ่มากไม่ทำให้ห้องเย็นช้าเมื่อเปิดเครื่องปรับอากาศครับ


ก่อผนังอิฐมวลเบาโชว์แนวสวยไหม
พูดถึงเรื่องดิบๆนี้ ผมว่าแล้วแต่ความเหมาะสมและรสนิยมส่วนตัวนะครับ ถ้าดิบมากไปก็ดูเหมือนไม่เสร็จ ถ้ามีสักผนังสองผนังในบ้านเพื่อเป็นลูกเล่นก็น่าจะสวยดี ถ้าทั้งบ้านเป็นอิฐมวลเบาเปลือยโป๊คงไม่ดีแน่ เพราะอิฐหรือคอนกรีตบล็อกที่ไม่ฉาบยังซ่อมแซมอุดรอยได้ง่าย ไม่เนี้ยบก็ไม่เป็นไร แต่ผนังอิฐมวลเบานี้อาจดูโทรมไปเลย ถ้ามีรอยเจาะรอยอุดด้วยปูน


อยากได้ถังไม้มาทำอ่างล้างหน้า-อาบน้ำ
ดีหรือไม่นั้นคงแล้วแต่ความชอบครับ การทำความสะอาดถังไม้อาจยากกว่าอ่างเซรามิกเล็กน้อย ขัดบ่อยๆผิวก็จะเป็นขุย ใช้ไปนานๆก็จะมีสีเข้มขึ้น (บางคนชอบ) และถ้าปล่อยให้โดนแสงอาทิตย์ก็จะมีตะไคร่น้ำขึ้น แนะนำให้ใช้ถังไม้สักซึ่งทนทานที่สุด โดยปกติถังไม้จะไม่เกิดปัญหารั่ว เพราะเมื่อไม้เปียกจะขยายตัวชนกันจนแน่นไม่มีช่องว่างให้น้ำไหลผ่านได้


เก็บของในคอนโดไม่พอ
ถ้าเป็นของมีค่าก็นำไปฝาก Safe Deposit Locker ของธนาคารใหญ่ๆได้ แต่ถ้าเป็นเอกสารเก่าๆ หนังสือ เฟอร์นิเจอร์ หรือถ้วยชามรามไหที่อยากรักษา แต่ที่เก็บของในบ้านมีไม่พอ ตอนนี้เขามีบริการให้เช่าที่เก็บของเหมือนในต่างประเทศแล้วครับ ลองไปดูที่ Bangkok Self Storage บนถนนพระราม 4 ใกล้อาคารมาลีนนท์
หน้า 3 จาก 5 < 1 2 3 4 5 >