บ้านที่พอเพียงกับชีวิตที่เพียงพอ
"เดิมดิฉันทำธุรกิจอยู่ที่กรุงเทพฯ แต่ประสบปัญหาพิษเศรษฐกิจทำให้มีหนี้สินมากมาย กว่าจะฝ่าฟันจนพ้นมาได้ ก็ทำให้รู้สึกว่าชีวิตคนเราไม่มีอะไรแน่นอน มีขึ้นมีลง มีได้มีหมด ประจวบกับ น้องทะเล ลูกชาย มักจะพูดบ่อยๆว่า สมมุติถ้าดิฉันไม่ต้องทำงาน เราไม่ต้องใช้เงินเยอะแยะ เราก็ไม่จำเป็นต้องอยู่ในกรุงเทพฯก็ได้ เราทั้งคู่เคยไปพักที่วีรันดา


ห้องพักผ่อนกลางสวน
หากเปรียบสวนเสมือนห้องห้องหนึ่งภายใต้ชายคาของร่มไม้ คงเป็นห้องที่น่าพักผ่อนสำหรับผู้มีใจรักธรรมชาติอย่าง คุณมานิตย์ และคุณอุษา รอดบุญ ด้วยเหตุนี้ คุณอาบพร รอดบุญ บุตรสาว จึงสร้างห้องกลางสวนห้องนี้ขึ้นมา โดยประยุกต์จากศาลาเพื่อให้คุณพ่อและคุณแม่ได้ใช้เวลาในช่วงวันอยู่ท่ามกลางสีเขียวอันสดชื่นของพรรณไม้ในสวน ซึ่งทั้งคู่บรรจงจัดและตกแต่งเอง


เอกสารไม่บานเบอะ
ไม่ใช้...ทิ้งไป เหตุผลหนึ่งที่ทำให้การจัดเก็บเอกสารของคุณไม่ได้ผลคือ การไม่ยอมตัดสินใจว่าจะเก็บเอกสารนี้ไว้กลุ่มไหนดี หรือจะเก็บไว้ดีหรือจะทิ้ง เผื่อวันหน้าอาจมีประโยชน์ คำแนะนำของเราคือ เมื่อได้รับเอกสารนั้นมา ถ้าดูแล้วมั่นใจว่าไม่มีประโยชน์กับเราก็ควรทิ้งไปเลย แต่ถ้าอันไหนไม่แน่ใจอาจเก็บไว้ในช่อง "ก่อนทิ้ง"


ท่ามกลางไอแดดและสายลม
เนื่องจากเจ้าของมีความประทับใจในบ้านสไตล์ทิวเดอร์ของอังกฤษเป็นอย่างมาก จึงนำรูปแบบนี้มาใช้ในการตกแต่งบ้าน ซึ่งได้ คุณปรีชา ศาสตรวาหา แห่งบริษัท Design 507 จำกัด มาเป็นผู้ออกแบบ "เจ้าของบ้านอยากได้บ้านตากอากาศที่สามารถใช้รับรองแขกได้ ขณะเดียวกันก็ยังคงความเป็นส่วนตัว ผมจึงออกแบบให้เข้ากับสภาพแวดล้อม


10 ไอเดียพาบ้านไปพักผ่อน
ถึงช่วงปลายปีอย่างนี้ทีไรใครๆก็วางแผนไปเที่ยวพักผ่อนกันทั้งนั้น แต่สำหรับใครที่ติดธุระหรือไม่มีโอกาสได้ไปเที่ยวที่ไหน "ดีไซน์ไอเดีย"ฉบับนี้ เราจะชวนคุณมาพักผ่อนอยู่กับบ้าน ด้วยการแปลงโฉมบ้านหลังเดิมให้กลายเป็นบ้านในบรรยากาศสบายๆ เพื่อให้ทุกวันเป็นวันพักผ่อนของคุณ



กระถางทรงเครื่อง
ครั้งนี้จะแปลงโฉมกระถางปลูกต้นไม้ใหญ่น้อยให้ใช้งานได้หลากหลาย เช่น ใช้เป็นที่เก็บร่ม เป็นที่เก็บอุปกรณ์ทำสวน หรือใช้ปลูกต้นไม้ตกแต่งสถานที่แบบเดิมๆก็ไม่ผิดอะไร ของอย่างนี้ต้องลองทำดูจึงจะรู้ว่า เมื่อแปลงร่างกระถางธรรมดาๆแล้วจะนำไปใช้ประโยชน์อย่างไรให้เหมาะสมกับสวนของคุณ


สีสันบนมุมสูง
เมื่อตัดสินใจจะสร้างครอบครัว คุณจักรพงษ์ สิทธิจิตวัฒน์ จึงตั้งใจจะเปลี่ยนพื้นที่ระเบียงห้องนอนที่ว่างเปล่าให้กลายเป็นสวนสวย ที่สามารถออกมาพักผ่อนได้ตามความต้องการ อีกทั้งเพื่อใช้เป็นฉากถ่ายภาพงานวิวาห์ด้วย จากโจทย์ที่เจ้าของบ้านให้มา ทำให้ คุณไม้ - วรวิทย์ ฤทธิ์เต็ม นักออกแบบสวน ต้องพิจารณาถึงองค์ประกอบต่างๆพอสมควร


เคล็ด(ไม่)ลับ...กับการดูแลรักษาเฟอร์นิเจอร์ตัวโปรด
โดยปกติเฟอร์นิเจอร์หนังไม่ต้องดูแลมากนัก เพราะมีอายุการใช้งานยาวนานพอสมควร เพียงใช้ผ้าหมาดน้ำเช็ดถูให้ทั่วพื้นผิวที่ใช้งานเพื่อขจัดคราบสกปรกต่างๆ อาทิ การหมักหมมของเหงื่อที่พนักพิงหลัง ที่เท้าแขน หากยังมีรอยเปื้อนติดอยู่ให้ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำสบู่หรือแชมพูอ่อนๆถูเบาๆ จนคราบสกปรกหลุดออก แต่ไม่ควรใช้น้ำมันก๊าดเพราะจะทำให้หนังเสียหายได้


๖ ไอเดียกว้างในบ้านแคบ
สิ่งสำคัญในการจัดพื้นที่แคบคือพยายามสร้างความต่อเนื่องภายในพื้นที่ไว้ให้มากที่สุด ไม่ควรกั้นผนังทึบ เพราะจะยิ่งทำให้บ้านดูแคบลงไปอีก หากต้องการแบ่งพื้นที่ใช้งานภายในห้องควรกั้นผนังแบบโปร่ง โดยการทำชั้นวางของ ใช้ฉากหรือม่านที่เลื่อนปิดเปิดได้ เพื่อปรับเปลี่ยนพื้นที่ให้เหมาะสมกับการใช้งาน อีกวิธีหนึ่งคือการแบ่งพื้นที่ด้วยการเปลี่ยนสีหรือพื้นผิวของผนังและพื้น


บ้านน้อยค่อยๆโต
บ้านเดี่ยวสองชั้นขนาด 50 ตารางวา ทาสีเขียวหัวเป็ดดูโดดเด่น ล้อมรอบด้วยต้นไม้ใหญ่ดูร่มรื่นหลังนี้ คือจุดเริ่มต้นของเรื่องราวอันเกิดจากความรักของครอบครัวเล็กๆ เมื่อตัดสินใจสร้างครอบครัวร่วมกัน คุณเล็ก-นภาภรณ์ และคุณอ๊อน-วิชัย โพธิรัชต์ มัณฑนากรสาว -สถาปนิกหนุ่ม ก็ตกลงปลงใจซื้อบ้านหลังนี้ต่อจากเจ้าของเดิม


แชนเดอเลียร์...ห้อยระย้า แชนเดอเกียง...ตั้งโต๊ะ
ตะเกียง...เป็นของใช้จำเป็นในชีวิตประจำวันและเป็นที่คุ้นเคยของคนรุ่นเก่า แต่เดี๋ยวนี้คนรุ่นใหม่นิยมนำตะเกียงมาใช้สร้างบรรยากาศในสวนสวย สร้างอารมณ์ให้กลมกลืนกับธรรมชาติ ครั้งนี้เลยขอยืมไอเดียจากแชนเดอเลียร์ มา "ยำ"ทำเป็นแชนเดอเกียงตั้งโต๊ะดู



อุปกรณ์ควบคุมการเปิดปิดไฟอัตโนมัติ
เมื่อกล่าวถึงการประหยัดพลังงานในระบบแสงสว่าง เราจะนึกถึงการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดต่างๆ อาทิ หลอดตะเกียบ แบลลัสต์อิเล็กทรอนิกส์ ฯลฯ แต่การประหยัดไฟที่ได้ผลดี โดยไม่ต้องลงทุนมากก็คือ การปิดไฟเมื่อไม่มีความจำเป็นต้องใช้งาน ปัจจุบันอุปกรณ์ควบคุมการเปิดปิดไฟอัตโนมัติมีให้เลือกหลากหลาย ราคาไม่แพง


เลือกพรรณไม้...ใส่สไตล์สวน
สวนประดิษฐ์ที่เห็นส่วนใหญ่เป็นสวนที่มีการวางผังอย่างเป็นระบบ มีสมมาตรและแกนกลางชัดเจน มีจุดนำสายตา รวมทั้งมีการตัดแต่งต้นไม้ให้เป็นรูปทรงเรขาคณิต ที่มีระเบียบและลวดลายวิจิตรงดงามมากกว่าจะปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ พรรณไม้ที่เหมาะกับสวนประดิษฐ์จึงควรมีทรงพุ่มแน่น ใบละเอียด เมื่อตัดแต่งเป็นรูปทรงต่างๆจะดูสวยงาม


ห้องใสๆ ในบ้าน
Sun Room หรือห้องกระจกสำหรับกักเก็บความร้อน มีต้นกำเนิดมาจากประเทศทางแถบเมืองหนาวที่ต้องการพื้นที่สำหรับกักเก็บความร้อนจากดวงอาทิตย์ในช่วงฤดูร้อนอันแสนสั้น มีทั้งประโยชน์ใช้สอยสำหรับมนุษย์ในการอยู่อาศัย และสำหรับการเพาะปลูก เพื่อให้พืชได้รับแสง แต่ไม่ถูกทำลายจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น (ที่เรียกกันว่า Green House หรือเรือนกระจก)


ลายดอกไม้กับสายน้ำ สวนจัดเองของคุณเปมิกา ทาทอง
เรานึกทบทวนภาพเก่า ๆของสวนแห่งนี้ พลางจินตนาการว่าหลังจากเข้าร่วมอบรมกับบ้านและสวนไปแล้ว สวนจะเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยขนาดไหน ย้อนกลับไปเมื่อหนึ่งปีที่แล้วภาพสวนขนาดกะทัดรัดของบ้านจัดสรรที่เต็มไปด้วยไม้ดอกและไม้ใบนานาชนิด มีการจัดวางอย่างง่าย ๆตามความชอบของผู้เป็นเจ้าของ


ภูมิแพ้ บ้านไม่แพ้
ตัวกระตุ้นหรือสาเหตุหลักของโรคภูมิแพ้ที่พบได้ภายในบ้าน ได้แก่ * ตัวไรฝุ่น สิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่กินเศษซากผิวหนังของคนเป็นอาหาร ไม่ใช่ขี้ฝุ่น แต่ก็อาจอาศัยอยู่ในขี้ฝุ่นด้วย เป็นสาเหตุหลักของโรคภูมิแพ้ในคนไทย (ร้อยละ 70)* เชื้อรา ส่วนที่เราแพ้คือสปอร์ของรา ซึ่งมักเกิดในที่อับชื้น * แมลงสาบ หรือถ้าจะให้ถูกคือ ซากของแมลงสาบต่างหากที่เราแพ้


อยู่อย่างไทยสไตล์ฝรั่ง
ภาพของบ้านหลังคาจั่วทรงไทยสีขาวที่ผสมผสานด้วยวัสดุสมัยใหม่ อย่างกระจก เหล็ก และคอนกรีตเปลือยในย่านลาดพร้าวหลังนี้ ให้ความรู้สึกถึงสไตล์ "East Meet West" หรือ "ตะวันออกพบตะวันตก"ได้อย่างดี ถือเป็นการออกแบบที่ผสมผสานสองวัฒนธรรมที่มีความแตกต่างกันได้อย่างลงตัว คุณจอห์น คริช เจ้าของบ้านเป็นชาวต่างชาติ


4 เหตุผลดีๆ ทำไมต้องบิลท์อิน
เพราะบิลท์อิน...ให้ประโยชน์ได้คุ้มค่าผนังที่สร้างเพื่อกั้นส่วนการใช้งานระหว่างห้อง ออกแบบให้ด้านหนึ่งเป็นตู้และชั้นวางของไปในตัว สามารถใช้ประโยชน์ได้ทั้งสองฝั่ง พื้นที่ที่เรามักมองข้ามอย่างที่ว่างใต้บันได ใช้ประโยชน์ด้วยการทำบานตู้ปิดทับ กลายเป็นพื้นที่เก็บของ แล้วเซาะร่องที่หน้าบานเป็นลายเส้นกราฟิก เพื่อตกแต่งให้ดูแปลกตาน่าสนใจ


เมื่อลูกแยกก็แบ่งเช่า
เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า เมื่อครอบครัวหนึ่งเริ่มลงหลักปักฐานสร้างบ้านสำหรับอยู่อาศัย ก็ต้องเตรียมพื้นที่ใช้สอยและห้องสำหรับลูกๆที่จะเกิดมา ครั้นพอลูกๆเติบโตถึงวัยที่ต้องแยกออกไปมีครอบครัวเองบ้าง บ้านที่เคยอบอุ่นคับคั่งก็เริ่มว่าง เหลือกันเพียงพ่อแม่ที่เริ่มจะกลายเป็นปู่ย่าตายาย ห้องหับที่เหลืออยู่ก็ไม่ได้ใช้อะไร


ห้องน้ำเล็ก...เรื่องเล็ก
ใครตัดสินใจซื้อบ้านสำเร็จรูป คงหนีไม่พ้นปัญหาห้องน้ำคับแคบ มีที่วางของไม่เคยพอ ยิ่งบ้านหรือห้องนอนก็เล็ก จนต้องแต่งตัวกันในห้องน้ำด้วยแล้ว ปัญหาเรื่องข้าวของล้นห้องน้ำคงยิ่งทวีคูณ ฉบับนี้ เรามีห้องน้ำเล็ก ขนาดไม่เกิน 2X2 เมตร มาเป็นตัวอย่าง พร้อมกับไอเดียหาพื้นที่สำหรับเก็บของใช้อย่างพอเพียง


ท่อไม่ตัน น้ำไม่รั่ว... คุณก็ไม่ซึม
ปัญหาการรั่วซึมเป็นปัญหาอันดับต้นๆที่พบเห็นได้อยู่เสมอ แต่มักจะเป็นการพบเห็นที่ปลายเหตุมากกว่า สาเหตุของการรั่วซึมโดยทั่วไปมักเกิดที่บริเวณข้อต่อ ตามหลักการแล้ว การเดินท่อ ควรให้มีการหักเลี้ยว หักงอให้น้อยที่สุด เมื่อท่อมีการเคลื่อนตัวไปในทิศทางที่ต่างกันก็จะเกิดการฉีกหรือหัก ยิ่งมีช่วงข้อต่อ ข้องอมาก ก็ยิ่งมีโอกาสรั่วซึมมาก


บ้านใคร บ้านมัน บ้านฉัน ฉันทำเอง
อาจารย์ปฐมา หรุ่นรักวิทย์ เจ้าของบ้านที่เรามาเยือนในฉบับนี้ เป็นคนหนึ่งที่สร้างบ้านแสนรักหลังนี้ด้วยมือของเธอเอง หากยังพอจำกันได้ในคอลัมน์"บุคคล"ฉบับเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา เธอเพิ่งจะมาพูดคุยกับเราในฐานะแกนนำกลุ่มสถาปนิกชุมชนเพื่อที่พักอาศัยและสภาพแวดล้อม (CASE: Community Architects for Shelter and Environment)


สายลม แสงแดด และแมกไม้
"We love outdoor activities" คุณประไพศรี กลิ่นหอม เจ้าของสวนแห่งนี้กล่าว พร้อมหันกลับไปยิ้มให้สามี คุณเควิน รัตเตอร์ ซึ่งนั่งอยู่เคียงข้างในอิริยาบถสบายๆบนชุดม้านั่งในสวน กลางสนามหญ้าผืนกว้าง ภายใต้ร่มเงาของไม้ใหญ่ และห้อมล้อมด้วยต้นไม้หลากหลายชนิด ก่อนเริ่มต้นจัดสวน คุณประไพศรีและคุณเควินจะเดินดูภายในบ้าน


บ้านตามใจฉันของอุดม แต้พานิช
หากเอ่ยถึงผู้ชายจมูกโตอารมณ์ดีที่ชื่อ โน้ต - อุดม แต้พานิช ผมคิดว่าคงไม่มีใครไม่รู้จักเขาเป็นแน่ นอกจากบทบาทที่เราได้รู้จักเขาผ่านทอล์กโชว์เดี่ยวไมโครโฟนทั้ง 6 ครั้ง งานเขียนหนังสือ งานศิลปะ และงานภาพยนตร์แล้ว ยังมีอีกซอกมุมหนึ่งที่คุณอาจยังไม่รู้ว่าชายหนุ่มผู้นี้มีรสนิยมในการตกแต่งบ้านและการใช้ชีวิตที่น่าสนใจ


เล่นสีกับบ้านและสวน
เราได้รวบรวมวัสดุและเทคนิคในการเติมสีสันให้กับตัวบ้านภายนอกและฮาร์ดสเคปในสวนมาฝากกัน บางวิธีคุณอาจคุ้นเคยอยู่แล้ว แต่ภาพที่เราเลือกมาเป็นตัวอย่าง อาจกระตุ้นให้คุณเกิดไอเดียแล้วเลือกไปใช้ได้แบบไม่จำเจ นอกจากนี้ ยังมีเทคนิคและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่อยากแนะนำเผื่อเป็นทางเลือก ให้คุณสนุกกับการเล่นกับสีมากขึ้น


ถังบำบัด...ใต้ดิน
ถังบำบัดน้ำเสีย...มีใช้งานกันมานานแล้วเพื่อทดแทนระบบบ่อเกรอะบ่อซึมแบบเก่า โดยเฉพาะในพื้นที่ของกรุงเทพฯและปริมณฑล เนื่องจากดินบริเวณนี้อิ่มตัวเกินกว่าที่จะซึมน้ำออกจากบ่อแล้ว แต่หลายท่านก็ประสบปัญหากันอยู่เนืองๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกลิ่นไม่พึงประสงค์ ถังเต็มไว อุดตัน ไปจนถึงถังแตกชำรุด


ดูเขาทำ ฟังเขาพูด ก่อนจะเป็น Frame
?เศรษฐกิจแบบนี้ หันมากินของไทย ใช้ของไทยดีกว่า? อย่างเก้าอี้ที่ชื่อว่า ?FRAME? ตัวนี้เราสามารถพูดได้เต็มปากว่า ?made in Thailand? ร้อยเปอร์เซ็นต์ ด้วยฝีมือการออกแบบของนักออกแบบไทยรุ่นใหม่ คุณกฤษณ์ พุฒพิมพ์ Design Director บริษัท Dots Design Studio จำกัด ไปจนถึงกระบวนการผลิตจากโรงงานของบริษัทคุณากิจอุตสาหกรรม


สวนบนหลังคาโรงรถ
บ้านหลังแล้วหลังเล่าที่ฉันมีโอกาสไปเยี่ยมเยียนและเก็บภาพสวนมาฝากคุณผู้อ่านนั้น แต่ละแห่งล้วนมีเรื่องราวและที่มาแตกต่างกันไป บางครั้งสวนแบบเดียวกันปลูกต้นไม้ชนิดเดียวกัน ภาพสวนที่ออกมาก็ยังให้ความรู้สึกต่างกันไปคนละแบบคนละบุคลิก สวนบางแห่งเจ้าของบ้านลงมือจัดสวนปลูกต้นไม้ด้วยตนเอง


เรื่องของพื้นที่ไม่พื้นๆ
การเลือกวัสดุมาปูพื้นไม่จำเป็นต้องใช้ประเภทเดียวเสมอไป ในพื้นที่กว้างๆเราอาจใช้วัสดุที่แตกต่างกันเพื่อสร้างจุดเด่นให้พื้นได้ เช่น หญ้า หรือกรวดที่กดลงไปบนพื้นซีเมนต์ ในบางตำแหน่งเราอาจใช้การเจาะช่องพื้นให้เป็นลายกราฟิกเพื่อปลูกหญ้า แต่ขอแนะนำให้เลือกลายที่ไปในทิศทางเดียวกันหรือดูคล้ายกัน เพื่อเป็นการคุมภาพรวมในสวน


รั้ว...ใครคิดว่าไม่สำคัญ
คนที่ชอบต้นไม้น่าจะปลื้มรั้วแบบนี้ เลือกไม้พุ่มที่นิยมปลูกริมรั้วอย่างโมก ชา หรือไทรคอมแพ็คท์มาปลูกชิดเป็นแนวรั้ว หรือจะทำกำแพงสูงไว้ด้านหลังแล้วด้านบนปลูกไม้เลื้อยหรือไม้ที่ห้อยตัวลงมาคลุมกำแพงอย่างสร้อยอินทนิล เล็บมือนาง หรือชมนาดก็ได้ อาจทำกรอบให้กลุ่มต้นไม้ ก็จะทำให้ดูกลมกลืนกับตัวบ้านมากขึ้น


รับรอง...ไม่มีลื่น
เพราะอุบัติเหตุอันเนื่องมาจากปัญหาพื้นลื่นภายในบ้านเกิดได้กับทุกคนไม่จำกัดอายุ ไม่ว่าจะเด็ก หรือผู้ใหญ่ วิธีป้องกันที่ดีก็คือเลือกใช้วัสดุปูพื้นที่กันลื่นได้ เป็นการเตรียมพร้อมไว้ก่อน เผื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด !




การอยู่ร่วมกันของคน 3 รุ่น
นับตั้งแต่อดีตสังคมไทยมีการใช้ชีวิตแบบครอบครัวขยาย ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบด้วยคน 3 รุ่นอยู่รวมกันคือ รุ่นปู่ย่าตายาย รุ่นพ่อแม่ และรุ่นลูก หรือบางทีอาจมีรุ่นทวดและรุ่นหลานเหลนมาอยู่ด้วย ถ้าเราลองศึกษาบ้านเรือนไทยในสมัยก่อน จะพบว่ามักปลูกสร้างเป็นเรือนกลุ่ม โดยมีเรือนเฉพาะสำหรับสมาชิกของครอบครัวอยู่ต่างหาก
หน้า 1 จาก 5 1 2 3 4 > >>