เครื่องซักผ้าดิ้นได้ ทำอย่างไรดี
"เครื่องซักผ้าไฮเปอร์ อยู่นิ่งๆเป็นไหม !!!" จะดุด่าเท่าไรมันก็คงดิ้นไม่เลิก สาเหตุหลักๆที่เครื่องซักผ้ากระโดดโลดเต้นเวลาปั่นแห้งก็เช่น การวางไม่ได้สมดุล เครื่องที่ยืนไม่ตรงจะขยับไปตามแรงเหวี่ยง พื้นยวบยาบไม่มั่นคงก็เป็นเหมือนสปริงบอร์ด เกลียวขาตั้งที่ขันไม่แน่นก็เป็นอีกสาเหตุ หรือไม่ก็ผ้าที่คุณใส่ลงไปในเครื่องหนักหรือเบาเกินไป


วางถังเก็บน้ำบนหลังคา จะได้ไม่ต้องใช้เครื่องปั๊ม
กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน ให้คำตอบว่าการวางถังน้ำบนหลังคาหรือดาดฟ้าเพื่อจ่ายน้ำไปตามจุดต่างๆของบ้านด้วยแรงโน้มถ่วงนั้นไม่ได้ผล หากตัวอาคารสูงไม่ถึง 5ชั้น ! การวางถังน้ำบนดาดฟ้าตึกแถว 2-4 ชั้น น่าจะเป็นเรื่องของการประหยัดพื้นที่มากกว่าการประหยัดพลังงาน เพราะนอกจากจะต้องปั๊มน้ำขึ้นไปเก็บแล้ว


ฝุ่นมาจากไหน ปิดหน้าต่างก็ยังมี
นอกจากฝุ่นดินก็ยังมีฝุ่นจากมลภาวะทางอากาศ เช่น เขม่าจากเครื่องยนต์และโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งลอยไปในอากาศได้ไกลแสนไกล การใช้ประตูหน้าต่างที่มีซีลกันโดยรอบ หรือปลูกต้นไม้บนระเบียงมากๆจะช่วยลดปริมาณฝุ่นและมลพิษลงได้บ้าง แต่ถึงแม้คุณจะปิดห้องได้มิดชิดที่สุด คุณก็ยังต้องเจอฝุ่นอยู่ดี เพราะเชื่อหรือไม่ว่าเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วของมนุษย์ก็คือฝุ่นชนิดหนึ่ง


พื้นห้องน้ำกลายเป็นภูเขาน้อยๆได้อย่างไร
สาเหตุที่กระเบื้องหลุดเพราะมีความชื้นซึมเข้าไปสะสมอยู่ข้างใต้ ที่น้ำซึมลงไปได้ก็เพราะมีช่องว่างอยู่ใต้กระเบื้อง ซึ่งเกิดจากการติดตั้งไม่ดี ไม่ว่าจะเป็นการปูด้วยปูนแบบเก่าที่เรียกว่า "ซาลาเปา" หรือการปูแบบใหม่ที่ใช้กาวซีเมนต์ แม้จะมีการยาแนวกันไว้แล้วก็ตาม ถ้าปูนหรือกาวซีเมนต์มีน้อยหรือติดไม่ทั่วแผ่นก็จะเกิดเป็นช่องว่างให้น้ำไปขัง


ใช้กาบมะพร้าวขัดพื้นไม้ได้มันแผล็บจริงหรือ
คำถามแบบนี้ทำให้เราต้องหันไปขอคำแนะนำจากผู้อาวุโสอีกครั้ง และทำให้ทราบว่าเป็นเรื่องจริงครับ แต่ไม่ใช่มะพร้าวทั่วไปนะครับ ก่อนที่จะมีผลิตภัณฑ์เคลือบชักเงาไม้ คนไทยและคนในประเทศที่มีมะพร้าวมากๆอย่างฟิลิปปินส์จะนำกาบแห้งของลูกมะพร้าวที่เรียกว่า "มะพร้าวทุย" หรือ "มะพร้าวฟีบ" (อาจมีชื่อเรียกอื่นๆอีก)


แต่งหน้าให้สวย ใช้หลอดไฟแบบไหน
ในห้างสรรพสินค้าบางแห่ง ผู้ออกแบบแสงภายในใช้หลอดไฟทั้งสองแบบ คือวอร์มไวท์ผสมเดย์ไลท์เพื่อให้แสงที่ออกมากลมกลืนเหมือนในสภาวะปกติของคนเมือง หลอดวอร์มไวท์อย่างเดียวจะดูออกเหลืองๆครับ แต่คนที่อยู่ในตึกทั้งวันบางคนก็บอกว่าเหลืองดี เพราะเป็นหลอดไฟแบบเดียวกับที่ใช้ในออฟฟิศ


ไฟดับ ประตูบ้านไฟฟ้าค้าง!!!
ซึ่งผู้ขายบอกว่าสามารถตั้งเองได้ ไม่ยาก โดยให้ดูตามคู่มือ แต่ก็ได้ยินมาว่ามันไม่ง่ายขนาดนั้น ในกรณีนี้อาจเรียกเจ้าหน้าที่มาทำให้ได้ (แต่เสียเงินบ้าง) เพราะฉะนั้นก่อนเลือกระบบประตูไฟฟ้า ควรดูว่าการติดตั้งระบบไม่ควรซับซ้อนจนเกินไป เพราะบ้านเราไฟดับเป็นประจำ อย่างไรก็ตามถ้ารีโมทคอนโทรลเสียหรือหายไป คุณยังมีปุ่มที่กดเปิดปิดได้ที่สวิตช์ต่อตรง (มีสาย)


อย่า! ราดน้ำเดือดๆ ลงท่อระบายน้ำ
ท่อระบายน้ำอุดตันเป็นปัญหาที่หลายคนคงเคยประสบมาบ้างแล้ว แต่ละครอบครัวจะมีเทคนิคการแก้ปัญหาแตกต่างกันไป บ้างก็ใช้ไม้แขวนเสื้อเก่าๆแยงลงไป"เขี่ย"ทำความสะอาด บ้างก็อัดลมลงไปแรงๆด้วย "ปั๊มยาง" ผมเคยลองกับอ่างอาบน้ำมาแล้ว (Tip : ให้คนช่วยอุดรูท่อน้ำล้นให้แน่นๆ ก่อนจะปั๊ม) สำหรับคนที่ไม่นิยมออกแรงก็จะ"ราด"สารเคมีแรงๆ


ติดแอร์ในห้องเพดานสูงๆจะเย็นช้าไหม
อะไรสักอย่างที่ว่าคงหมายถึงม่านหรือฉากแนวตั้งเพื่อทำให้เพดานของห้องต่ำลง อันนี้ผมไม่เห็นด้วย เพราะจะทำให้บ้านใหม่ของคุณดูรกรุงรังไม่เบาทีเดียว ทีมงานบ้านและสวนมีโอกาสไปเยี่ยมชมบ้านที่มีเพดานสูงมาแล้วหลายหลัง บ้านของผมเองก็มีห้องลักษณะนี้ จากประสบการณ์ตรง เพดานสูงในห้องที่ไม่ใหญ่มากไม่ทำให้ห้องเย็นช้าเมื่อเปิดเครื่องปรับอากาศครับ


ก่อผนังอิฐมวลเบาโชว์แนวสวยไหม
พูดถึงเรื่องดิบๆนี้ ผมว่าแล้วแต่ความเหมาะสมและรสนิยมส่วนตัวนะครับ ถ้าดิบมากไปก็ดูเหมือนไม่เสร็จ ถ้ามีสักผนังสองผนังในบ้านเพื่อเป็นลูกเล่นก็น่าจะสวยดี ถ้าทั้งบ้านเป็นอิฐมวลเบาเปลือยโป๊คงไม่ดีแน่ เพราะอิฐหรือคอนกรีตบล็อกที่ไม่ฉาบยังซ่อมแซมอุดรอยได้ง่าย ไม่เนี้ยบก็ไม่เป็นไร แต่ผนังอิฐมวลเบานี้อาจดูโทรมไปเลย ถ้ามีรอยเจาะรอยอุดด้วยปูน


อยากได้ถังไม้มาทำอ่างล้างหน้า-อาบน้ำ
ดีหรือไม่นั้นคงแล้วแต่ความชอบครับ การทำความสะอาดถังไม้อาจยากกว่าอ่างเซรามิกเล็กน้อย ขัดบ่อยๆผิวก็จะเป็นขุย ใช้ไปนานๆก็จะมีสีเข้มขึ้น (บางคนชอบ) และถ้าปล่อยให้โดนแสงอาทิตย์ก็จะมีตะไคร่น้ำขึ้น แนะนำให้ใช้ถังไม้สักซึ่งทนทานที่สุด โดยปกติถังไม้จะไม่เกิดปัญหารั่ว เพราะเมื่อไม้เปียกจะขยายตัวชนกันจนแน่นไม่มีช่องว่างให้น้ำไหลผ่านได้


เก็บของในคอนโดไม่พอ
ถ้าเป็นของมีค่าก็นำไปฝาก Safe Deposit Locker ของธนาคารใหญ่ๆได้ แต่ถ้าเป็นเอกสารเก่าๆ หนังสือ เฟอร์นิเจอร์ หรือถ้วยชามรามไหที่อยากรักษา แต่ที่เก็บของในบ้านมีไม่พอ ตอนนี้เขามีบริการให้เช่าที่เก็บของเหมือนในต่างประเทศแล้วครับ ลองไปดูที่ Bangkok Self Storage บนถนนพระราม 4 ใกล้อาคารมาลีนนท์


สั่งเตียงใหม่ แต่ไม่พอดี
สั่งตัด...พูดง่ายแต่ทำจริงจะซับซ้อนซ่อนเงื่อนเล็กน้อย ต้องดูดีๆ เริ่มที่ราคาฟูกขนาดสั่งพิเศษจะแพงกว่าขนาดมาตรฐานประมาณร้อยละ 20-30 แล้วคุณอาจได้ขนาดไม่ตรงตามที่ต้องการเป๊ะๆด้วย โดยเฉพาะเตียงแบบสปริงสมัยใหม่ของแบรนด์ดังๆ เช่น ถ้าคุณสั่งเตียงกว้าง 53 นิ้ว เขาอาจจะทำเตียงขนาด 51 นิ้ว หรือ 57นิ้วมาให้คุณ เพราะเป็นตัวเลขที่ลงตัวกับขนาดของกล่องสปริง


วิธีป้องกันจิ้งจกเข้าบ้าน
จิ้งจกเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตในวัยเด็กของผมเลยละครับ ผมชอบนอนดูสัตว์เลื้อยคลานชนิดนี้ เหมือนกับมีสวนสัตว์ในบ้าน แต่ผมลองนึกภาพคุณวิ่งไล่จับสัตว์เลื้อยคลานเหมือนในรายการสารคดี (Crocodile Hunter) แล้วก็สงสาร (ปนขำ) ผมเองยังไม่เคยเห็นว่ามีเครื่องไล่จิ้งจกขายที่ไหน จึงบอกได้เพียงว่า ถ้ากันไม่ให้มันเข้าบ้านได้แต่แรกก็คงไม่ต้องคอยไล่มันออกไป


ซื้อยาแก้ปวดให้ดอกไม้
พี่ๆที่สำนักพิมพ์บ้านและสวนเล่าว่า มีหลายคนเชื่อและใช้ "ยาซอง" (ยาแก้ปวดชนิดที่มีส่วนผสมของยาปฏิชีวนะ ยาแก้อักเสบ และสารเสพติดกาเฟอีน) ในการยืดอายุและรักษาต้นไม้ที่ป่วยกันจริงๆ ไม่ได้ล้อเล่น ยี่ห้อที่ใช้กันก็เป็นพวกที่ได้ยินชื่อกันบ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น "ยาทัมใจ" หรือ "บวดหาย" แต่พยายามหาคำอธิบายว่าหลักการทำงานเป็นอย่างไรก็ไม่พบ


แต่งห้องอย่างไรให้สวยด้วย สีแดง ขาว ทอง และเขียว
จดหมายที่น่ารักที่สุดในรอบปีฉบับนี้มีคำถามที่น่าสนใจไม่น้อย น้องๆจากโรงเรียนสตรีศรีน่าน จังหวัดน่าน(โน่น !)กำลังช่วยกันแต่งห้องเรียนอย่างสนุกสนาน ผนังห้องทาสีครีม มีลวดลายสีเขียว สีเงิน และสีทอง ล่าสุดก็คิดจะตกแต่งขอบหน้าต่างด้วยกระดาษสีขาวและสีแดง แต่เกิดไม่มั่นใจเลยเขียนมาถามว่าสีใหม่ที่จะใช้จะไปกันได้กับกลุ่มสีเดิมหรือเปล่า


ทาสีทับกระเบื้องได้ไหม
มีจดหมายเขียนมาเล่าว่าอยากเปลี่ยนบรรยากาศห้องน้ำและห้องครัวด้วยการทาสีทับผนังกระเบื้องเซรามิค ฟังดูแล้วน่าจะเป็นไอเดียที่ดี ทำเองได้ไม่ยาก ไม่ต้องจ้างช่างมาทำงานหนักเช่นทุบกระเบื้องเก่าทิ้ง แต่การทาสีทับวัสดุผิวเรียบมันเช่นกระจกหรือกระเบื้องเคลือบต้องมีเทคนิคเล็กน้อย เพราะสีจะติดผิวได้ไม่นานก็จะหลุดเมื่อโดนกระแทกหรือขีดข่วน


ห้องน้ำแคบแต่ไม่คับ
ถ้าขยายห้องจริงๆไม่ได้ก็คงได้เพียงแค่ทำให้ดูแคบน้อยลง เทคนิคการลวงตามีหลายอย่าง แค่การปูกระเบื้องพื้นและผนังก็ทำให้ห้องดูคับแคบหรือกว้างได้แล้ว คล้ายๆกับการแต่งตัวให้ดูผอมลงหรือสูงขึ้นนั่นแหละ ไม่เชื่อลองดูทางนี้ ...



ปลูกต้นอะไรในห้องน้ำ
ไม้ที่ปลูกได้ในที่ชื้นๆ แสงน้อยถึงปานกลางก็มีเยอะ เช่น พลูด่าง ปาล์มไผ่ ลิปสติก หรือริปซาลิส ถ้าอยากได้ชนิดที่มีสีสันหน่อยก็ลองพลูทอง อโกลนีมา หมากผู้หมากเมีย คล้าตระกูลต่างๆ เช่น ขุนแผน และม้าลาย อีกชนิดที่มีลายสวยก็คือ สาวน้อยปะแป้ง แต่ต้องระวังยางของมัน โดยเฉพาะห้องน้ำของเด็กเล็ก ๆ


หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน และหมายเลขสำคัญ ๆ
หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน | สถานีตำรวจ / ดับเพลิง | โรงพยาบาล | บริการโทรศัพท์ | การไฟฟ้า | การประปา | การสื่อสารแห่งประเทศไทย | บริการสังคม | ธนาคาร | สถานีรถไฟ | สถานีขนส่ง | สายการบิน




ไม้ประดับเพื่อชีวิต ดูดสารพิษแทนเรา
ที่บ้าน ที่ทำงาน มีสารพิษด้วยหรือ? ในชีวิตประจำวันของเรา ต้องอาศัยเครื่องอุปโภคมากมาย ที่ทำจากวัสดุต่าง ๆ เป็นต้นว่า พลาสติก วัสดุเคลือบผิว ของใช้ต่าง ๆ เหล่านี้ คือที่มาของสารพิษในอากาศ ในอาคารบ้านเรือนและที่ทำงาน พบสารที่เหมือนผู้ร้าย 3 ตัว คือ ฟอร์มัลดีไฮด์ ไตรคลอโรเอทธีลีน (TCE) และ เบนซีน มากที่สุด


บ้านเก่า บุคลิกใหม่
บ้านยิ่งอยู่นานก็ยิ่งเก่าและทรุดโทรมไปตามกาลเวลา การดูแลรักษาและซ่อมแซมส่วนที่ชำรุดให้ใช้งานได้ดีอยู่เสมอจึงเป็นสิ่งจำเป็น วันนี้เรามีวิธีปรุงโฉมบ้านเก่าให้ดูใหม่ ไม่ล้าสมัยไปตามกาลเวลาด้วยวิธีง่าย ๆ มาฝากกัน ดังนี้ ไอเดียทำผนังทาสีผนังใหม่ เป็นการแปลงโฉมที่ง่ายที่สุด และที่สำคัญคือ ราคาไม่แพง โดยไม่จำเป็นว่าต้องให้สีใหม่ที่จะทาทับสีเก่านั้น...


รับมือ 4 ปัญหาหน้าฝน
อาทิตย์นี้ ?บ้านและสวน? ชวนคุณมาดู 4 ปัญหาหน้าฝนยอดฮิตพร้อมวิธีแก้ไข โดยเริ่มต้นจากปัญหา น้ำจากชายคากระเด็นเลอะเทอะ วิธีแก้ไขแบบทันใจ ให้วางกระถางต้นไม้ตามแนวชายคา แล้วใส่กรวดที่หน้าดิน ป้องกันดินกระเด็น จะช่วยลดแรงกระแทกของน้ำได้ สำหรับวิธีแก้ไขแบบสบายใจถาวร ถ้าปริมาณน้ำที่ไหลลงมาไม่มาก...


มาจัดต้นไม้ (หลายต้น) ในกระถางกันเถอะ
การจัดต้นไม้ในกระถาง (Planting Combination) เป็นการปลูกต้นไม้หลายชนิดในภาชนะเดียวกัน โดยคำนึงถึงลักษณะนิสัย ความต้องการของต้นไม้นั้น ๆ ว่าสามารถเจริญเติบโตอยู่ร่วมกันได้ นอกจากนี้ก็ยังอาศัยความคิดสร้างสรรค์ผสานกับหลักศิลปะเล็ก ๆ น้อย ๆ หลักการจัดพันธุ์ไม้ในกระถางก็ไม่ต่างจากการจัดต้นไม้ในสวนทั่วไป ในการจัดควรให้ต้นไม้มีระดับความสูงต่างกันไปเพื่อให้เกิดมิติ ชวนมอง...


เสริมโชค ปรับดวงชะตา ด้วยฮวงจุ้ย
ผมได้เคยบอกในหลาย ๆ ครั้งแล้วนะครับว่าฮวงจุ้ยนั้นไม่ใช่เรื่องของความเชื่อ ความงมงาย หรือแม้กระทั่งไสยศาสตร์ เพราะแท้จริงแล้วฮวงจุ้ยเป็นศาสตร์ว่าด้วยการเหนี่ยวนำเอากระแสพลังงานที่ดี จากทิศทางที่เหมาะสม ร่วมไปกับการคำนวณถึงความสัมพันธ์ของวงโคจรของดวงดาวต่าง ๆ ในแต่ละปี เดือน วัน ยาม..
หน้า 4 จาก 5 < 1 2 3 4 5 >