เครื่องซักผ้าดิ้นได้ ทำอย่างไรดี
"เครื่องซักผ้าไฮเปอร์ อยู่นิ่งๆเป็นไหม !!!" จะดุด่าเท่าไรมันก็คงดิ้นไม่เลิก สาเหตุหลักๆที่เครื่องซักผ้ากระโดดโลดเต้นเวลาปั่นแห้งก็เช่น การวางไม่ได้สมดุล เครื่องที่ยืนไม่ตรงจะขยับไปตามแรงเหวี่ยง พื้นยวบยาบไม่มั่นคงก็เป็นเหมือนสปริงบอร์ด เกลียวขาตั้งที่ขันไม่แน่นก็เป็นอีกสาเหตุ หรือไม่ก็ผ้าที่คุณใส่ลงไปในเครื่องหนักหรือเบาเกินไป

วางถังเก็บน้ำบนหลังคา จะได้ไม่ต้องใช้เครื่องปั๊ม
กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน ให้คำตอบว่าการวางถังน้ำบนหลังคาหรือดาดฟ้าเพื่อจ่ายน้ำไปตามจุดต่างๆของบ้านด้วยแรงโน้มถ่วงนั้นไม่ได้ผล หากตัวอาคารสูงไม่ถึง 5ชั้น ! การวางถังน้ำบนดาดฟ้าตึกแถว 2-4 ชั้น น่าจะเป็นเรื่องของการประหยัดพื้นที่มากกว่าการประหยัดพลังงาน เพราะนอกจากจะต้องปั๊มน้ำขึ้นไปเก็บแล้ว

ฝุ่นมาจากไหน ปิดหน้าต่างก็ยังมี
นอกจากฝุ่นดินก็ยังมีฝุ่นจากมลภาวะทางอากาศ เช่น เขม่าจากเครื่องยนต์และโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งลอยไปในอากาศได้ไกลแสนไกล การใช้ประตูหน้าต่างที่มีซีลกันโดยรอบ หรือปลูกต้นไม้บนระเบียงมากๆจะช่วยลดปริมาณฝุ่นและมลพิษลงได้บ้าง แต่ถึงแม้คุณจะปิดห้องได้มิดชิดที่สุด คุณก็ยังต้องเจอฝุ่นอยู่ดี เพราะเชื่อหรือไม่ว่าเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วของมนุษย์ก็คือฝุ่นชนิดหนึ่ง

พื้นห้องน้ำกลายเป็นภูเขาน้อยๆได้อย่างไร
สาเหตุที่กระเบื้องหลุดเพราะมีความชื้นซึมเข้าไปสะสมอยู่ข้างใต้ ที่น้ำซึมลงไปได้ก็เพราะมีช่องว่างอยู่ใต้กระเบื้อง ซึ่งเกิดจากการติดตั้งไม่ดี ไม่ว่าจะเป็นการปูด้วยปูนแบบเก่าที่เรียกว่า "ซาลาเปา" หรือการปูแบบใหม่ที่ใช้กาวซีเมนต์ แม้จะมีการยาแนวกันไว้แล้วก็ตาม ถ้าปูนหรือกาวซีเมนต์มีน้อยหรือติดไม่ทั่วแผ่นก็จะเกิดเป็นช่องว่างให้น้ำไปขัง
หน้า 16 จาก 22 << < 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 > >>