เดินสายไฟในสวน ไม่ให้น้ำเข้า
จริงๆแล้วเรื่องไฟฟ้าเราแนะนำให้ใช้มืออาชีพมาทำมากกว่า แต่ถ้าถามเรื่องความสวยงามและเทคนิคเบื้องต้นละก็ บอกได้ว่าลอยไปกลางอากาศดูจะไม่สวยเท่าไร ถ้าเดินสายไปตามแนวรั้วหรือเดินใต้ดินได้ก็จะดูดีกว่าลอยผ่านเข้าไปกลางสวน ซึ่งผมมีข้อแนะนำดังนี้ครับ


บังคับให้กระบองเพชรขยายพันธุ์
อย่างที่รู้กันว่าพืชอวบน้ำ (Succulents) ส่วนใหญ่จะมีการแตกหน่อออกหัวเป็นต้นลูกต้นเล็กๆที่สามารถเจริญเติบโตจนกลายเป็นต้นใหญ่ที่หน้าตาเหมือนต้นแม่เป๊ะ สำหรับคนที่ไม่ใช่นักเลงต้นไม้อย่างผมก็อาจเฝ้ารอเป็นปีว่าเมื่อไรกระบอกเพชรน้อยๆ (ที่มีคนให้มาเป็นของขวัญ) จะมีลูกมีหลานให้ดูเล่นสักที

นำต้นไม้(บก)มาปลูกในน้ำได้ไหม
ต้นไม้บกบางชนิดสามารถปรับตัวได้เมื่อจมน้ำ เช่น เฟินบางชนิด ผักเป็ด หรือผักโขม ซึ่งนิยมใช้จัดตู้ปลา แม้ตามปกติต้นไม้พวกนี้จะชอบแสงแดดจัดๆ แต่ก็สามารถเปลี่ยนสีและรูปร่างจนกลายเป็นพืชน้ำได้ ปาล์มบางชนิด เช่น หมากแดง ก็สามารถปลูกในน้ำได้ แต่ไม่ถึงกับจมทั้งต้น เพราะตามธรรมชาติพืชชนิดนี้จะชอบดินชื้นๆอยู่แล้ว

มีคางคกมาวางไข่ในบ่อน้ำที่บ้านเป็นประจำ จะกำจัดหรือป้องกันอย่างไรดี
การกำจัดผู้สืบสกุลของพวกมันคงเป็นเรื่องไม่ยาก แต่บาปไม่น่าทำ ลองมาหาทางป้องกันจะดีกว่าไหมครับ ตามธรรมชาติคางคกชอบวางไข่ในน้ำนิ่ง ถ้าในบ่อมีน้ำตก น้ำพุ ระบบน้ำล้น หรือมีการถ่ายเทน้ำอยู่เป็นประจำ คางคกก็จะไม่มาวางไข่ครับ การเลี้ยงปลากินเนื้อ เช่น ปลาหมอก็พอช่วยได้บ้าง เคยได้ยินว่าไข่คางคกเป็นพิษต่อปลา เมื่อไปถามผู้รู้ก็ได้ความว่าไม่เป็นความจริง
หน้า 11 จาก 22 << < 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 > >>