ทำอย่างไรกับศาลเก่า
คุณอาจให้พราหมณ์มาทำพิธีถอนศาลพระภูมิเก่าได้เลย แต่สำหรับบ้านหลังเก่านั้นต้องยื่นขออนุญาตรื้อถอนที่เขตก่อนนะครับ... จริงๆแล้วเรื่องศาลพระภูมิและศาลเจ้าที่ (ศาลตา-ยาย) ไม่เกี่ยวกับศาสนาพุทธ แต่ก็เป็นความเชื่อที่คนไทยเรานับถือกันมานาน ในด้านพิธีกรรมถ้าจะทำให้ถูกก็ต้องให้พราหมณ์มาช่วยครับ ถ้าคุณเชื่อในสิ่งศักดิ์สิทธิ์และเจ้าที่เจ้าทางที่คุ้มครอง

ไล่งูออกไปจากบ้านฉันที
เลี้ยงพังพอน... พูดเล่นครับ ได้ยินมาว่าให้ปลูกต้น "เสลดพังพอน" ซึ่งเป็นไม้พุ่มที่มีรูปร่างหน้าตาพอจะจัดเป็นไม้ประดับสวนได้ครับ เล่ากันว่าพืชชนิดนี้มีกลิ่นที่งูไม่ชอบ เจ้าของสวนหลายคนใช้วิธีนี้แล้วยืนยันว่าได้ผล บางคนก็ให้ปลูกมะนาว หรือโรยเปลือกไข่ห่าน จะลองทำดูก็ได้นะครับ (ถ้าหาห่านได้) สำหรับคนที่ต้องการอะไรที่ฟังดูแรงและน่าจะได้ผลกว่านี้ก็ลองใช้

ปลูกตะขบในบ้านดีไหม
ตะขบไม่ใช่ฝิ่น เพราะฉะนั้นไม่ผิดกฎหมาย ปลูกได้ครับ แต่เหตุที่คนเขาไม่ค่อยปลูกกันก็เพราะ ตอนที่ยังไม่สูงมากกิ่งก้านจะยังไม่ได้รูปสวยงามเท่าไร และมีหนามที่ลำต้น แต่ก็จะอันตรายน้อยลงเมื่อต้นเจริญเติบโตสูงขึ้น โดยสามารถสูงได้ถึง 15เมตร ถ้าบ้านแสนรักของคุณมีพื้นที่สวนมากก็น่าจะปลูกได้ กองบรรณาธิการฝ่ายไม้ประดับและสวนของเราแนะนำมาว่า

รดน้ำมากไป ใบจะร่วง
นี่คือคำถามของเพื่อนผู้เขียนเอง เขาลงต้นน้ำเต้าต้นที่บ้าน ช่วงที่เขียนอยู่นี้เป็นฤดูหนาว ซึ่งโดยทั่วไปใบไม้ที่ต้นอื่นก็จะร่วงกันอยู่แล้ว เพราะน้ำในดินมีน้อย แต่ของเพื่อนผมร่วงไวเสียจนน่าใจหาย และร่วงทั้งที่ใบยังเขียว เรื่องนี้ขออธิบายว่า
หน้า 15 จาก 22 << < 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 > >>