เทคนิคแต่งบ้านเล็กให้น่าอยู่:ตอนที่ 1 จัดสรรพื้นที่ใช้สอยให้ลงตัว
สิ่งที่ต้องวางแผนเป็นอันดับแรกในการจัดตกแต่งห้องเล็กนั้นก็คือการ จัดสรรพื้นที่ใช้สอย ต่าง ๆ ภายในห้องให้ลงตัว ง่ายต่อการใช้สอย โดยให้ลองนึกดูว่าถ้าเรามองจากด้านบนลงมา ในลักษณะ Bird’s eye view แล้ว ห้องของเราจะมีพื้นที่มากพอที่จะจัดแบ่งเป็นพื้นที่ใช้สอยส่วนต่างๆ ได้บ้างหรือไม่ และลองคิดหาวิธีที่จะจัดแบ่งพื้นที่การใช้งานให้เป็นสัดส่วน

ติดฟิล์มกรองแสงบนกระจกหน้าต่าง เพื่อความเป็นส่วนตัวจะดีไหม
ฟิล์มกรองแสงนอกจากจะช่วยทำให้บ้านเย็นและให้ความเป็นส่วนตัวแล้ว ยังทำให้กระจกแข็งแรง(เหนียว)ขึ้นด้วย จึงเป็นไอเดียที่ดี ถ้าคุณคิดจะติดฟิล์มครับ ฟิล์มกรองแสงส่วนใหญ่ทำจากพอลิเอสเตอร์ แต่มีความสามารถในการกรองรังสียูวีและแสงสว่าง หรือกันความร้อนไม่เท่ากัน ถ้าคุณคิดจะใช้เพื่อความเป็นส่วนตัวเฉยๆ

Secret of: การเปิดถุงปุ๋ย
"โอ้โห...พ่อทำได้ไงเนี่ย" ผมก็เป็นพ่อคนหนึ่งซึ่งไม่รู้หรอกว่าต้องตัดเส้นไหน กระตุกเส้นไหน ใช้แต่กรรไกรตัดทุกทีไป โชคดีที่ได้มาทำงานที่บริษัทอมรินทร์ฯ ซึ่งมีนักดูแลสวนใจดีหลายคน ทำให้ถามได้อย่างไม่ต้องอายมาก เทคนิคมีดังนี้


พื้นระเบียงหินเกรนิตลื่นมาก หกล้มกันเป็นประจำ จะแก้อย่างไรดี
จริงๆแล้วหินขัดมันและกระเบื้องผิวเรียบเป็นวัสดุที่ไม่เหมาะกับการนำมาทำพื้นระเบียงที่โดนฝนสาดหรือพื้นห้องน้ำเป็นอย่างยิ่ง (แต่ก็เห็นกันบ่อยเพราะมันสวย) แฟนบ้านและสวนอาจเคยอ่านวิธีแก้ปัญหานี้ไปแล้วในคอลัมน์ ช่างในบ้าน ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ 2549 เราเคยแนะนำผลิตภัณฑ์กันลื่น เช่น เทปกันลื่นที่ได้ผลดีแต่ดูไม่สวยนัก
หน้า 13 จาก 22 << < 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 > >>